‘เซเลนสกี’เยือนอนุสรณ์ฮิโรชิมะ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางมาวางช่อดอกไม้ที่อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมะ พร้อมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ ระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ในวันเดียวกันผู้นำยูเครนปฏิเสธที่รัสเซียอ้างว่ายึดเมืองบักห์มูตไว้ได้แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566 ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางมาวางช่อดอกไม้ที่อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมะระหว่างประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่เมืองฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

ฝูงชนชาวญี่ปุ่นยืนเรียงรายอยู่ริมถนนขณะที่ขบวนรถของประธานาธิบดียูเครนเคลื่อนตัวสู่อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมะ สถานที่รำลึกถึงชาวญี่ปุ่นราว 140,000 คน ที่เสียชีวิตจากการทิ้งระเปิดปรมาณูของสหรัฐถล่มเมืองฮิโรชิมะช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2488

เซเลนสกีกลายเป็นจุดสนใจในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่เมืองฮิโรชิมะครั้งนี้ เนื่องจากเขาเดินทางมาประชุมด้วยตัวเอง และเป็นการเดินทางเยือนทวีปเอเชียครั้งแรกของเขานับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขามีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมทางออนไลน์

เมื่อเดินทางมาถึง ประธานาธิบดียูเครนเข้าเยี่ยมพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมะ ซึ่งเก็บหลักฐานความน่าสยดสยองจากระเบิดปรมาณู จากนั้นเซเลนสกีและนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดฮิโรชิมะ วางช่อดอกไม้สีขาวที่หน้าซุ้มคอนกรีตของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ เซเลนสกีมีท่าทีเคร่งขรึมขณะวางช่อดอกไม้ซึ่งผูกด้วยริบบิ้นสีฟ้าและสีเหลืองที่เป็นสีธงชาติยูเครน

การเยือนอนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมะมีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเซเลนสกี ซึ่งยูเครนกำลังเผชิญกับคำขู่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามรุกรานยูเครน ส่วนนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเคยประกาศเรื่องภารกิจของเขาคือทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

คิชิดะเดินทางไปหารือกับเซเลนสกีในกรุงเคียฟเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเขาไปเยือนเมืองบูชาของยูเครนที่ยูเครนกล่าวหาทหารรัสเซียว่าสังหารหมู่ประชาชนในเมืองนี้

ในวันเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ว่าเมืองบักห์มูตทางตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียอ้างเมื่อวันเสาร์ว่ายึดครองเมืองนี้ไว้ได้แล้ว เขายืนยันว่าเมืองนี้ยังไม่ถูกทหารรัสเซียยึดครองในวันนี้ ผู้นำยูเครนระบุว่า “พวกเขาอยู่ในเมืองบักห์มูต” แต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าพวกเขาคือทหารรัสเซียหรือทหารยูเครน

เซเลนสกีกล่าวด้วยว่า เขาไม่สามารถเปิดเผยมุมมองทางยุทธวิธีของกองทัพยูเครนกับผู้สื่อข่าว สิ่งที่ยากที่สุดคือ หากมีข้อผิดพลาดทางยุทธวิธีในเมืองบักห์มูต ประชาชนของเราจะถูกปิดล้อม

ด้าน ฮันนา มาเรีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนอ้างว่า ทหารยูเครนกำลังรุกคืบเข้าทางบริเวณชานเมืองทางด้านข้าง ซึ่งจะทำให้ศัตรูอยู่ในเมืองบักห์มูตได้ยากมาก ทหารยูเครนปิดล้อมเมืองไว้ครึ่งหนึ่ง ยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่ที่อยู่อาศัยและโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งของเมืองนี้.

เพิ่มเพื่อน