นายกฯ กรีซวอนประชาชนเทเสียงให้

ชาวกรีกเริ่มลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีกีรียากอส มิตโซทากิส ของกรีซ เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนพาเขากลับสู่อำนาจอีกครั้งเพื่อให้ประเทศชาติแข็งแกร่งขึ้น

เอเอฟพีรายงานว่า กรีซซึ่งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง อัตราว่างงานและอัตราเงินเฟ้อลดลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้คาดว่าจะสูงถึง 2 เท่าของประเทศในอียู ซึ่งห่างไกลจากวิกฤตหนี้ที่ย่ำแย่เมื่อทศวรรษที่แล้ว แต่ประเด็นเศรษฐกิจยังคงเป็นประเด็นสำคัญ แม้ว่าการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังโควิดจะช่วยให้กรีซเติบโตเพิ่มขึ้น 5.9 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว

มิตโซทากิส วัย 55 ปี เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ แต่ฝ่ายตรงข้ามคนสำคัญของเขา อเล็กซิส ซีปราส อดีตนายกรัฐมนตรีฝ่ายซ้ายเตือนให้มองเห็นความยากจนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าจ้างไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทยวัย16ปี 'ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์' คว้าแชมป์โลกแข่ง'เรือใบ'ที่กรีซ

ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบดาวรุ่งทีมชาติไทย วัยเพียง 16 ปี นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย หลังจากคว้าแชมป์โลกชนะเลิศการแข่งขันประเภทเยาวชน ILCA 4 Youth World Championship ระหว่างวันที่ 22 - 30 กรกฎาคม 2566 จัดโดย International Laser Class Association ที่ Volos, Greece โดยรายการนี้มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 287 คน จาก 49 ประเทศทั่วโลก