ยูเครนเชื่อรัสเซียเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เดือนหน้า

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนอ้างรายงานข่าวกรองว่า รัสเซียวางกำลังทหารเกือบ 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน และอาจเปิดฉากโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ในเดือนมกราคมปีหน้า

แฟ้มภาพ โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวต่อสภาเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ชี้แจงต่อรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 ว่ายูเครนจะไม่ทำสิ่งใดที่เป็นการยั่วยุให้เกิดสถานการณ์ แต่ยูเครนก็พร้อมจะตอบโต้หากรัสเซียเปิดฉากโจมตี เขายืนยันด้วยว่ายูเครนจะเดินหน้าก่อสร้างฐานทัพเรือ 2 แห่งที่ชายฝั่งภาคใต้ของประเทศ

เรซนิคอฟกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองของยูเครนวิเคราะห์สถานการณ์ที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมด รวมถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุด และได้ให้ข้อสังเกตว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ของการทวีความรุนแรงจากทางฝั่งรัสเซีย ช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในการเตรียมพร้อมที่จะทวีความรุนแรงน่าจะเป็นช่วงสิ้นเดือนมกราคม

เขากล่าวอีกว่า ช่วงเวลาของการฝึกฤดูหนาวเริ่มต้นขึ้นแล้วในรัสเซีย และรัสเซียได้ฝึกทหารใกล้กับดินแดนของยูเครนแล้ว ประเมินว่ารัสเซียมีทหารประมาณ 100,000 นายอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน, อยู่ในไครเมียที่รัสเซียควบคุม และในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครนที่อยู่ใต้การควบคุมของกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง

ยูเครนและชาติพันธมิตรในนาโตกล่าวเตือนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครนในปีนี้ ที่ก่อความวิตกว่าความขัดแย้งที่ยังคุกรุ่นในภาคตะวันออกของยูเครนอาจปะทุเป็นสงคราม สัปดาห์นี้รัฐบาลสหรัฐยังอ้างด้วยว่า มีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังวางแผนรุกราน และขู่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหากรัสเซียโจมตียูเครน

รัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหานี้ว่าเป็นอาการ "จิตประสาท" พร้อมกับย้อนยูเครนและสหรัฐว่ามีพฤติกรรมบั่นทอนเสถียรภาพ และว่ายูเครนอาจเตรียมเปิดฉากรุกโจมตีภาคตะวันออก แต่ฝ่ายยูเครน ซึ่งกำลังกดดันสหภาพยุโรปและนาโตให้เตรียมมาตรการแซงก์ชันอย่างหนักหน่วงเพื่อยับยั้งการรุกของรัสเซีย ก็ปฏิเสธคำกล่าวหานี้เช่นกัน

เมื่อวันพฤหัสบดี แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเตือนรัสเซียว่าจะเจอกับผลลัพธ์ร้ายแรงหากทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น และเรียกร้องให้ใช้การทูตเป็นทางออกของวิกฤติ ขณะที่เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ก็เรียกร้อง "หลักประกันด้านความมั่นคง" ว่านาโตจะไม่ขยายเข้าใกล้พรมแดนตะวันออกของรัสเซียมากกว่านี้

บลิงเคนเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน คงจะได้สนทนากันในเร็ววันนี้ รัฐบาลรัสเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์เช่นกันว่า กำลังเตรียมการสำหรับการคุยผ่านระบบวิดีโอระหว่างผู้นำทั้งสอง

ความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียพังครืนเมื่อปี 2557 ภายหลังรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครน และหนุนหลังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนตะวันออกของยูเครน การสู้รบที่นั่นทำให้ล้มตายไปแล้วมากกว่า 13,000 คน

นับแต่เกิดวิกฤติรอบล่าสุด รัสเซียตั้งข้อเรียกร้องหลักประกันจากนาโตว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก หรือติดตั้งระบบมิสไซล์ในยูเครน แต่รัฐบาลยูเครนยืนยันว่า รัสเซียไม่มีสิทธิก้าวก่ายเรื่องการเข้าร่วมนาโต และว่าหลักประกันด้านความมั่นคงที่กล่าวถึงนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร