'บัคห์มุต' จากเมืองสู่ทะเลทราย


AFP

บัคห์มุต เมืองในแคว้นโดเนตส์ค อดีตเคยมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 75,000 คน ปัจจุบันมันกลายเป็นเมืองทะเลทรายที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดที่นี่ และมีทหารเสียชีวิตไปนับไม่ถ้วน

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียพยายามเข้าไปตั้งหลักปักถิ่นฐานอยู่ในเมืองบัคห์มุต แต่ความขัดแย้งในพื้นที่ปะทุขึ้นเสียก่อน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 รัสเซียเริ่มถล่มเมืองนี้อีกครั้ง นับแต่นั้นมาที่นี่ก็กลายเป็นเมืองที่ถูกแย่งชิงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน กระทั่งการสู้รบที่บัคห์มุตถูกเรียกว่า ‘เครื่องบดเนื้อ’ เพราะทหารหลายพันคนถูกป้อนเข้าสู่ความตาย

กระนั้นก็ดูเหมือนไม่มีสัญญาณของความท้อแท้จากทั้งสองฝ่าย ทั้งยูเครนและรัสเซีย ตรงกันข้าม ยิ่งการสู้รบที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุดจะยาวนานขึ้น มันก็ยิ่งเปลี่ยนสถานที่ให้กลายเป็นดินแดนรกร้างว่างเปล่ามากขึ้น และเหล่าทหารก็ดูเหมือนจะมุ่งมั่นต่อสู้เพื่อต้องการยึดครองมากขึ้นด้วย

ดาวเทียม Maxar ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศที่บันทึกใหม่เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์เมื่อปีที่แล้ว พบว่าบัคห์มุตถูกทำลายอย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ฟากตะวันตกของเมือง ในขณะที่บริเวณอื่นของเมืองยังพอมองเห็นสีเขียวของพันธุ์ไม้ แต่ในฝั่งที่มีการสู้รบมีสภาพภูมิประเทศเป็นสีน้ำตาลเทาของซากปรักหักพังจากการถูกถล่ม

ทุกวันนี้ประชากรของเมืองบัคห์มุตหลงเหลืออยู่ไม่ถึงพันคน ที่อยู่ท่ามกลางเศษอิฐและหินของซากปรักอาคาร ในใจกลางเมืองซึ่งเคยมีศูนย์วัฒนธรรม ประกอบด้วยโรงละคร จัตุรัสน้ำพุ และที่ว่าการของเมือง ตอนนี้เหลือเพียงโดมหลังคาของโรงละครเท่านั้นที่พอให้จดจำได้ แต่ส่วนอื่นๆ พังราบคาบไปแล้ว เช่นเดียวกับอาคารของมหาวิทยาลัยเทคนิค หอสัญญาณวิทยุ หรือโบสถ์ล้วนถูกทำลายราบเป็นหน้ากองทั้งหมด

ตลอดหนึ่งปีของการสู้รบทั้งสองฝ่ายน่าจะสูญเสียทหารไปถึงหลักหมื่น ยุทธการที่บัคห์มุตนับเป็นหนึ่งในการรบที่ยาวนานที่สุด และมีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง

หลังจากผ่านไปหนึ่งปี กองทหารวากเนอร์ของรัสเซียก็พิชิตบัคห์มุตได้ทั้งหมด แต่ฝ่ายยูเครนก็ไม่ยอมแพ้ หรือยอมแพ้ไม่ได้ ระหว่างที่เมืองนี้อยู่ในความยึดครองของรัสเซีย กองทัพยูเครนได้พยายามยึดคืนพื้นที่รอบบัคห์มุต และควบคุมการสื่อสารรอบเมืองไว้ได้.

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ