รัสเซียอพยพเด็กๆ ออกจากหมู่บ้านชายแดนใกล้ยูเครน

รัสเซียเร่งอพยพเด็กหลายร้อยคนออกจากหมู่บ้านที่ชายแดนติดกับยูเครน เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายลงในภูมิภาคเบลโกรอดทางตะวันตก ซึ่งถูกปิดล้อมอย่างเข้มข้นเป็นเวลาหลายวัน

เด็กๆในพื้นที่สู้รบระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครน (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกจะทำการอพยพเด็กหลายร้อยคนออกจากพื้นที่ภูมิภาคเบลโกรอดทางตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซีย-ยูเครน เพียง 40 กิโลเมตร

เบลโกรอดได้เห็นการโจมตีกันไปมาเกือบทุกวันในพื้นที่ใกล้ชายแดน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เกิดเหตุการรุกรานด้วยอาวุธอย่างมากจากฝั่งยูเครน

"สถานการณ์ใน (หมู่บ้านชายแดน) เชเบกิโนกำลังแย่ลง" วยาเชสลาฟ แกลดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคฯกล่าว

"เราเริ่มอพยพเด็กๆ ออกจากเมืองเชเบกิโนและเกรย์โวรอนแล้ว เพราะสถานการณ์ไม่มั่นคง" แกลดคอฟกล่าว โดยอ้างถึงพื้นที่ชายแดนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด พร้อมเสริมว่า "วันนี้ เด็ก 300 คนแรกจะถูกส่งไปที่โวโรเนจ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 250 กิโลเมตร ในฝั่งรัสเซีย"

มีรายงานว่า เชเบกิโนถูกโดรนโจมตีอีกครั้งในชั่วข้ามคืน ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก หลังจากเพิ่งมีพลเรือนถูกกระสุนสังหารหนึ่งวันก่อนหน้า

รายงานกล่าวว่า หมู่บ้านถูกโดรนโจมตีเมื่อเวลา 03.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

"ไม่มีใครตาย ขอบคุณพระเจ้า" ผู้ว่าการภูมิภาคฯกล่าว

เขาโพสต์รูปถ่ายของรถที่ถูกเผาดำคล้ำในพงหญ้าใกล้สนามเด็กเล่น และซากโดรนที่ร่วงบนพื้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคครัสโนดาร์ทางตอนใต้ระบุว่า โดรนลำหนึ่งชนเข้ากับโรงกลั่นน้ำมันอิลสกี้ โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือการบาดเจ็บล้มตาย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กรุงมอสโกตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีด้วยโดรนอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินกล่าวว่าเป็นความพยายามของยูเครนในการ "ขู่" ชาวรัสเซีย

การโจมตีในดินแดนของรัสเซียเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกองกำลังยูเครนกำลังเตรียมการตอบโต้ครั้งใหญ่เพื่อผลักดันผู้รุกรานให้ถอยกลับ.

เพิ่มเพื่อน