เสียชีวิต 2 เจ็บ 5 จากเหตุกราดยิงงานรับปริญญาในสหรัฐฯ

มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 5 คน จากเหตุกราดยิงใกล้งานรับปริญญาในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ จับกุมผู้ก่อเหตุวัยรุ่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา (Photo by Jay Paul / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงครั้งล่าสุดในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (04.00 น. ตามเวลาประทศไทยในวันพุธ) นอกโรงละครในริชมอนด์ เมืองหลวงของรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมในท้องถิ่นกำลังเฉลิมฉลองการสำเร็จการศึกษา ตามรายงานของตำรวจท้องที่

ริก เอ็ดเวิร์ดส์ หัวหน้าหน่วยงานตำรวจริชมอนด์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นวัยรุ่นอายุ 18 ปี และชายอายุ 36 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ซึ่ง 1 ในนั้นมีอาการสาหัส

เอ็ดเวิร์ดส์กล่าวเสริมว่า ที่เกิดเหตุเต็มไปด้วยความโกลาหล เพราะผู้คนวิ่งหนีตาย และผู้ต้องสงสัยก่อเหตุอายุ 19 ปีใช้จังหวะชุลมุนหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ แต่ในไม่ช้าก็ถูกจับและถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมระดับสอง (Second-degree murder - ฆาตกรรมโดยเจตนาเเต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพราะมีสิ่งเร้าจึงก่อเหตุ)

ตำรวจพบปืนพกหลายกระบอกในที่เกิดเหตุ และกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่ออาชญากรรม พร้อมเปิดเผยข้อสังเกตว่า ผู้ต้องสงสัยอาจรู้จักเหยื่ออย่างน้อยหนึ่งคน

ด้วยจำนวนอาวุธปืนที่มีมากกว่าจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ สหรัฐอเมริกาจึงมีอัตราการเสียชีวิตด้วยปืนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วชาติอื่นๆ นั่นคือ 49,000 รายในปี 2564 โดยตัวเลขเพิ่มขึ้นจาก 45,000 รายในปีก่อนหน้า.

เพิ่มเพื่อน