แฟนบอลรุมทำร้ายเด็กป่วยมะเร็ง เพียงเพราะใส่เสื้อเชียร์ต่างทีม

‘เคนโซ’ เด็กวัยแปดขวบ ต้องทุกข์ทรมานจากเนื้องอกในสมองที่กำลังลุกลาม แพทย์ที่ให้การรักษาสันนิษฐานว่าเขาคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน นอกจากนั้นยังเป็นไปได้มากที่เขาจะสูญเสียการมองเห็นในอีกไม่ช้าด้วย แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น เขายังอยากที่จะไปดูเกมซึ่งสโมสรโอลิมปิก มาร์กเซย์ ทีมโปรดของเขาลงเล่น

ดังนั้น ทั้งครอบครัว-พ่อแม่และน้องชายของเขา-จึงไปดูเกมเยือนของโอลิมปิก มาร์กเซย์ที่สโมสรฟุตบอล เอซี อฌักซิโอ ในวันสุดท้ายของลีกเอิง ฝรั่งเศส 1 โดยได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรการกุศล แต่เกมการแข่งขันในวันนั้นกลับกลายเป็นฝันร้ายสำหรับครอบครัวของเด็กชาย พวกเขาถูกแฟนบอลทีมเหย้ารุมทำร้ายเหตุเพราะเคนโซสวมเสื้อเชียร์ของทีมคู่แข่ง

แม่ของเด็กชายเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับนักข่าวสถานี RTL ของฝรั่งเศสฟัง “เคนโซถูกผลักล้มลงไปบนราวเหล็ก แล้วคนพวกนั้นก็ขอเสื้อ OM จากพ่อของเขา” จากนั้นพวกเขาก็ต่อยที่หน้าเขาสองครั้ง เธอเองพยายามเข้าขวางและตะโกนใส่กลุ่มคนเหล่านั้น “พวกคุณไม่เห็นหรือไงว่าเขาเป็นเด็กป่วย เขาเป็นมะเร็ง อย่าไปยุ่งกับเขา” แต่บรรดาอุลตราของทีมอฌักซิโอก็ไม่สนใจ แถมยังนำเสื้อของเคนโซที่ได้ไปเผาอีกด้วย ลูกชายของเธอขวัญผวาจากเหตุการณ์ในวันนั้นมาจนถึงทุกวันนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับชาวฝรั่งเศส สโมสรคอร์ซิกา อฌักซิโอประณามการกระทำรุนแรงนั้น และถอยห่างจากกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าแฟนคลับด้วยประโยคคำพูด “แม้แต่ความโง่เขลาที่สุดก็ไม่สามารถแก้ตัวกับพฤติกรรมเหล่านี้ได้”

แม้แต่ประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครงก็ยังแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ เขากล่าวถึงบทลงโทษที่ชัดเจนและรุนแรงสำหรับผู้กระทำความผิด อีกทั้งเรียกความรุนแรงนี้ว่าเป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง”.

เพิ่มเพื่อน