'เจ้าหญิงไอโกะ' แห่งญี่ปุ่นทรงเข้าพิธีฉลองบรรลุนิติภาวะ

เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงเข้าพิธีฉลองบรรลุนิติภาวะที่พระราชวังอิมพีเรียลเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากพระองค์มีพระชันษาครบ 20 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เจ้าหญิงไอโกะ ทรงให้สื่อมวลชนฉายพระรูปในโอกาสที่พระองค์ทรงฉลองบรรลุนิติภาวะ ณ พระราชวังอิมพีเรียล เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เจ้าหญิงไอโกะเจริญพระชันษาครบ 20 ปีเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยพระองค์ทรงเข้าพิธีฉลองบรรลุนิติภาวะ ซึ่งหมายถึงการก้าวสู่วัยผู้ใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหญิงทรงโค้งคำนับและแย้มสรวลต่อสื่อมวลชน โดยฉลองพระองค์สีขาวและทรงสวมรัดเกล้า

ตามกฎมณเฑียรบาล เจ้าหญิงไม่มีสิทธิสืบราชบัลลังก์ของพระราชบิดา

Getty Images

แถลงการณ์เนื่องในวันประสูติของเจ้าหญิงไอโกะที่เผยแพร่โดยสำนักพระราชวังญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ เผยว่า เจ้าหญิงทรงมีพระปณิธานว่า พระองค์ทรงปรารถนาจะเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น "ข้าพเจ้าซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อทุกคนที่มีส่วนร่วมในการเดินทางของข้าพเจ้าจนถึงบัดนี้" เจ้าหญิงตรัส

พระองค์ยังตรัสถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยว่า น่าเสียใจอย่างมากที่ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกเสียชีวิตลงเพราะโควิด-19 และพระองค์หวังว่าทุกคนจะกลับมามี "ชีวิตที่สงบสุขและมีชีวิตชีวา" ได้โดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าหญิงมาโกะ' เสกสมรสกับคนรักสามัญชน

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เสกสมรสกับคนรักหนุ่มนักกฎหมายแล้วเมื่อวันอังคาร โดยปราศจากการจัดพิธีตามราชประเพณี รวมถึงปฏิเสธเงินขวัญถุงสำหรับตั้งต้นชีวิตใหม่แบบสามัญชนด้วย