ผิดจริง! คณะกรรมการตรวจสอบฟันบอริส จอห์นสันฐานโกหกต่อรัฐสภา

คณะกรรมการตรวจสอบของรัฐสภาแถลงความผิดของบอริส จอห์นสัน ฐานจงใจโกหกสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับคดีปาร์ตี้เกต และจะถูกพักงานเป็นเวลา 90 วัน

อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ (Photo by JACK HILL / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า คณะกรรมการของรัฐสภาอังกฤษในคดีอื้อฉาวจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในช่วงบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้สรุปผลการตรวจสอบและแถลงว่าเขามีความผิดฐานจงใจให้ข้อมูลเท็จต่อสมาชิกรัฐสภา

คณะกรรมการตรวจสอบซึ่งประกอบด้วย ส.ส. ส่วนใหญ่จากพรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสันเอง มีอำนาจในการกำหนดบทลงโทษจากพฤติกรรมโกหกต่อรัฐสภา ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นสั่งหยุดปฏิบัติงานได้ หากผ่านการลงคะแนนเสียงเห็นชอบจากบรรดาส.ส.ในรัฐสภา

ในแถลงการณ์ของคณะกรรมการดังกล่าวซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการละเมิดกฎของรัฐสภา สรุปผลสอบสวนว่าจอห์นสันมีความผิดในข้อหา "ดูหมิ่นรัฐสภาซ้ำแล้วซ้ำเล่า และพยายามบ่อนทำลายกระบวนการรัฐสภา" จากการกล่าวเท็จหลายครั้ง และกำหนดบทลงโทษให้พักงานในฐานะส.ส.ของเขาเป็นเวลา 90 วัน

แต่จอห์นสัน วัย 58 ปี หลีกเลี่ยงความอับอายด้วยการชิงลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปเสียก่อน

ในแถลงการณ์ลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จอห์นสันอ้างว่าเขาเป็นเหยื่อของการทำลายล้างทางการเมืองจากฝ่ายตรงข้าม โดยคณะกรรมการซึ่งมีแฮร์เรียต ฮาร์มัน ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมากประสบการณ์เป็นประธาน และเรียกการตรวจสอบของรัฐสภาว่าเป็น "ศาลจิงโจ้" อันหมายถึงศาลเถื่อน หรือศาลเตี้ย

เขายืนยันว่าการเข้าร่วมงานปาร์ตี้ที่ทำเนียบนายกฯ นั้น "ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นส่วนหนึ่งของภาระหน้าที่ตามตำแหน่ง"

"นี่เป็นวันที่เลวร้ายสำหรับ ส.ส. และสำหรับประชาธิปไตย" จอห์นสันกล่าวในถ้อยแถลง 1,700 คำที่เต็มไปด้วยถ้อยคำเกรี้ยวกราด หลังประกาศผลการสอบสวน

"การตัดสินครั้งนี้หมายความว่าไม่มี ส.ส. คนใดหลุดพ้นจากความอาฆาตแค้น หรือถูกขับไล่จากข้อกล่าวหาอันเลวร้ายโดยคนกลุ่มน้อยที่ต้องการเห็นเขาหรือเธอหายไปจากสภา"

"ผมไม่เคยดูหมิ่นรัฐสภาหรืองานสำคัญที่คณะกรรมการสิทธิพิเศษควรทำ แต่สำหรับคณะกรรมการสิทธิพิเศษที่จะใช้สิทธิพิเศษในทางต่อต้านประชาธิปไตยเพื่อนำมาซึ่งเจตนาในการลอบสังหารทางการเมือง คือการดูหมิ่นเหยียดหยามที่แท้จริง"

"ประชาชนของประเทศนี้เป็นผู้ตัดสินใจว่าใครควรจะนั่งในรัฐสภา ไม่ใช่แฮร์เรียต ฮาร์มัน" จอห์นสันกล่าวมุ่งเป้าไปยังส.ส.พรรคแรงงานฝ่ายค้านซึ่งเป็นประธานการไต่สวน

ทั้งนี้ คดีอื้อฉาว "ปาร์ตี้เกต" ทำให้จอห์นสันและเจ้าหน้าที่รัฐหลายสิบคนถูกตำรวจสั่งปรับ เนื่องจากละเมิดกฎหมายการเว้นระยะห่างทางสังคมที่รัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโควิด-19

นอกจากคดีดังกล่าวจะก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชนโดยเฉพาะในหมู่ครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของโควิด ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีส่วนทำให้จอห์นสันตกต่ำในฐานะนายกรัฐมนตรี และนำไปสู่การก่อหวอดของคณะรัฐมนตรีที่บีบให้เขาลาออกเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา

รายงานสอบสวนกว่า 106 หน้าของคณะกรรมการฯมีความสำคัญมากกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับบทลงโทษ

หากส.ส.ผู้ใดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติงานเกินกว่า 10 วัน จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ในเขตเลือกตั้งของส.ส.ผู้นั้น ซึ่งในส่วนเขตเลือกตั้งของจอห์นสันนั้นคืออักซ์บริดจ์ และเซาธ์ รุยส์ลิปทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน

การชิงลาออกจากตำแหน่งส.ส.ของจอห์นสัน จะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตดังกล่าว และโอกาสในการกลับมาเป็นนักการเมืองในรัฐสภาอีกครั้งของเขานั้นต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจแช่แข็งเขาไว้ก่อนซักพักหนึ่ง ขณะที่ความอื้อฉาวในครั้งนี้อาจทำให้พรรคแรงงานหรือพรรคอื่นๆคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งใหม่ในอักซ์บริดจ์ และเซาธ์ รุยส์ลิป และลดจำนวนที่นั่งในสภาของพรรคอนุรักษนิยมลงไปอีก

คณะกรรมการฯได้แนะนำให้จอห์นสันถูกถอดบัตรผ่านรัฐสภาในฐานะอดีตสมาชิก ซึ่งมีรายงานว่าบทลงโทษที่นำเสนอจะมีการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้า.

เพิ่มเพื่อน