ผู้นำเกาหลีใต้เยือนสหราชอาณาจักร กล่าวปราศรัยต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติในวันแรก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการและได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกล่าวปราศรัยต่อหน้าสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐสภาอังกฤษ หวังฟื้นความสัมพันธ์ของสองชาติ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรและพระราชินีคามิลลายืนเคียงข้างประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ และภริยา (ซ้ายสุด) ในพิธีต้อนรับด้วยขบวนทหารรักษาพระองค์ ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันแรกของการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน (Photo by Chris Jackson / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน

ผู้นำเกาหลีใต้และภริยาได้รับการต้อนรับอย่างเอิกเกริกด้วยขบวนทหารตามประเพณีจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค

สมเด็จพระราชินีคามิลลา, เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแคทเธอรีน พร้อมด้วยเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ล้วนอยู่ในกลุ่มผู้ที่มาร่วมต้อนรับในงานเลี้ยงรับรองของราชวงศ์เช่นกัน

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแบบส่วนตัวที่พระราชวังบักกิงแฮม และเยี่ยมชมเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ซึ่งเป็นสถานที่บรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อหกเดือนก่อน ผู้นำเกาหลีใต้และภริยาจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอันยิ่งใหญ่ของรัฐในตอนเย็น

ภารกิจในวันแรกของการเยือน หลังเสร็จสิ้นพิธีต้อนรับ ยุน ซ็อก-ยอลเดินทางไปยังรัฐสภาของอังกฤษ และได้กล่าวปราศรัยต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติ

เขาเน้นย้ำถึงประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกันของทั้งสองประเทศ และหวังจะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในวันพุธด้วยการลงนามข้อตกลงต่างๆ ที่มีชื่อว่า "ข้อตกลงดาวนิงสตรีท" และเปิดการเจรจาทางการค้าเพิ่มเติม

"เราจะเริ่มการเจรจาปรับปรุงข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ให้ทันสมัย ​​เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานและการค้าดิจิทัล" ยุนกล่าว และเสริมว่า จะมีการลงนามข้อตกลงดาวนิงสตรีทร่วมกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค เพื่อให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีเกิดใหม่อีกครั้งในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระดับโลกที่แท้จริง

คาดว่าทั้งสองประเทศจะขยายความร่วมมือด้าน AI, ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์, โครงการพลังงานสีเขียว, พลังงานนิวเคลียร์ และการป้องกันประเทศ พร้อมทั้งทำงานเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การค้าสินค้าและบริการระหว่างสหราชอาณาจักรและเกาหลีใต้มีมูลค่ารวม 16,100 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7 แสนล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566.

เพิ่มเพื่อน