พายุฝนถล่มคิวบา เสียชีวิตแล้ว 3 ราย หลายพันคนอพยพ

มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายและอีกหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ หลังฝนตกหนักในภาคตะวันออกและภาคกลางของคิวบาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดกามาเกวย์ ประเทศคิวบา รวมทั้งในจังหวัดต่างๆ ทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย (Photo by Rodolfo BLANCO CUE / ACN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วในคิวบา ได้ลดระดับความรุนแรงลงในเย็นวันจันทร์ แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังคงดำเนินต่อไป และการกู้คืนยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบากอยู่ในหลายจังหวัดทางตะวันออก ทั้งจังหวัดโอลกิน (Holguin), กามาเกวย์ (Camaguey), กรันมา (Granma), ซานเตียโกเดกูบา (Santiago de Cuba) และลัสตูนัส ( Las Tunas) รวมถึงในซังก์ติเอสปิริตุส (Sancti Spiritus) ซึ่งอยู่ใจกลางประเทศ

กระทรวงกลาโหมคิวบากล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่าพบชายวัย 56 ปีเสียชีวิตในเขื่อน และกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของชายวัย 67 ปีอีกคน

ในจังหวัดกรันมา ผู้คนเกือบ 7,500 คนถูกอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่น้ำท่วมสูง ขณะที่ในลัสตูนัสซึ่งอยู่ใกล้เคียง พืชผลและพื้นที่เกษตรกรรมเสียหายไปแล้วกว่า 1,730 เอเคอร์ (ประมาณ 4,377 ไร่)

ทางการกรันมาได้รายงานตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วว่า มีชายอายุ 60 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำ

นอกจากนี้ ในเมืองหลวงฮาวานา มีรายงานว่าสะพาน, ถนน และระบบบำบัดน้ำเสียได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ และรถไฟที่มุ่งหน้าไปทางตะวันออกจากฮาวานาถูกยกเลิก

ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-กาเนล ของคิวบา ให้คำมั่นเมื่อวันอาทิตย์ว่า คิวบาจะกลับมาแข็งแกร่งดังเดิม และขอให้เชื่อมั่นว่าทุกคนจะได้รับการช่วยเหลือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อนฉบับสุดท้าย ‘เหนือ-กลาง-กทม.-ตะวันออก’ มีฝนบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(ฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้)

พายุถล่มบุรีรัมย์ เทศบาลเมืองน้ำท่วม ลมพัดหลังคาบ้านปลิว ต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับ

เกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ นานเกือบชั่วโมง ส่งผลให้ถนนบางสาย มีน้ำท่วมขัง สูง 30 ซม. ลมกรรโชกแรงพัดกระจกบานใหญ่

นักวิชาการ จับตาพายุ 2 ลูกขนาบซ้ายขวา คาด 8 พ.ค. เริ่มฝนตกยาวถึงวันเลือกตั้ง

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ฝนชุ่มฉ่ำวันเลือกตั้งมาพร้อมกับพายุ 2 ลูกขนาบซ้ายขวา #ฝนต้นฤดูมาแรงเกษตรกรรีบกักเก็บน้ำไว้ใช้ก่อนจะไม่มีให้เก็บ

กรมอุตุฯ เตือน 52 จว. รับมือพายุฝน ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก

ในช่วงวันที่ 30 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2566  ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง