มาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์เดินทางถึงจีนแล้ว

ผู้นำปาเลสไตน์เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ว ก่อนเข้าพบผู้นำจีน คาดหารือการเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ระหว่างพบกันที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระบีย เมื่อเดือนธันวาคม 2565 (Photo by Thaer GHANAIM / PPO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และจะปฏิบัติภารกิจจนถึงวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ตามรายงานของสื่อจีน

การเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันอังคารถือเป็นการเยือนทางการครั้งที่ 5 แล้วของผู้นำปาเลสไตน์

สำนักข่าววาฟาของปาเลสไตน์รายงานว่า อับบาสจะเข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และคาดว่าทั้งสองผู้นำจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในพื้นที่ปาเลสไตน์ เช่นเดียวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

สำนักข่าวฯเสริมว่า อับบาสจะพบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

"ผู้นำปาเลสไตน์ถือเป็นเพื่อนที่เก่าแก่และแสนดีของเรา และจีนสนับสนุนแนวทางอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์อย่างหนักแน่นเสมอมาในการฟื้นฟูสิทธิอันชอบธรรมในชาติของพวกเขา" หวัง เหวินปินกล่าวเสริม

รัฐบาลปักกิ่งพยายามเพิ่มความสัมพันธ์กับชาติตะวันออกกลาง เพื่อท้าทายอิทธิพลของสหรัฐฯ ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนความพยายามของจีนเริ่มจุดประกายความไม่สบายใจให้กับรัฐบาลวอชิงตันได้บ้างแล้ว

เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในแผนสร้างสัมพันธ์อาหรับ ซึ่งเขาได้พบกับอับบาสด้วย และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาของปาเลสไตน์อย่างรวดเร็ว, ยุติธรรม และยั่งยืน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของจีนที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ อับบาส ซากี นักการเมืองระดับสูงของปาเลสไตน์กล่าวว่า จีนและชาวปาเลสไตน์เป็น "เพื่อนที่ใกล้ชิดยิ่งกว่าพี่น้อง"

"ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่าจีนมีส่วนร่วมในกิจการตะวันออกกลางมากขึ้นหลังจากการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับเมื่อปีที่แล้ว" เขากล่าวเสริม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี