เสียชีวิต 2 รายจากเหตุกราดยิงที่สนามฝึกของกองทัพญี่ปุ่น

ทหารใหม่ยิงเพื่อนทหารเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีก 1 นาย ที่สนามฝึกทางตอนกลางของญี่ปุ่น ผู้ต้องสงสัยวัย 18 ปีถูกควบคุมตัวในที่เกิดเหตุ

กลุ่มสื่อมวลชน (ซ้าย) เฝ้ารอรายงานข่าวนอกอาคารที่สนามฝึกซ้อมยิงปืนพื้นฐานฮิโนะ ในจังหวัดกิฟู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งเกิดเหตุกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 คน โดยผู้ต้องสงสัยวัย 18 ปีถูกควบคุมตัวได้ในที่เกิดเหตุ (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงด้วยอาวุธปืนในสนามฝึกซ้อมยิงปืนพื้นฐาน 'ฮิโนะ' ของกองทัพญี่ปุ่น ในจังหวัดกิฟู ทางตอนกลางของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 คน

ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเป็นทหารวัย 18 ปีที่เข้าร่วมกองทัพในเดือนเมษายน และถูกทหารคนอื่นควบคุมตัวไว้ได้หลังก่อเหตุ

ยาสุโนริ โมริชิตะ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดิน (จีเอสดีเอฟ-GSDF) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ระหว่างการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกบุคลากรใหม่ ทหารใหม่จากกองกำลังป้องกันตนเอง 1 นายทำการยิงปืนใส่บุคลากร 3 คน" และยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 2 ราย

"เหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัยอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่มีหน้าที่จัดการกับอาวุธ และผมจริงจังกับเรื่องนี้มาก" โมริชิตะกล่าว

เขากล่าวว่า ผู้ถูกยิงทั้ง 3 รายได้รับมอบหมายให้ฝึกทหารใหม่ รวมทั้งตัวผู้ก่อเหตุ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขา

"ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุซึ่งขณะนี้ถูกปกปิดตัวตน ได้รับการตั้งข้อหาพยายามฆ่าทหารอายุ 25 ปี" โฆษกตำรวจท้องถิ่นบอกกับเอเอฟพี พร้อมเสริมว่า "มีข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุยิงปืนยาวใส่เหยื่อด้วยเจตนาฆ่า"

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า เหยื่อที่ถูกยิงเป็นชายวัย 50 ปี 1 คน และชายในช่วงวัย 20 ปี อีก 2 คน แต่รายละเอียดเกี่ยวกับตัวตนยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ภาพทางอากาศของสถานีโทรทัศน์ฯแสดงให้เห็นทหารและพลเรือนรวมตัวกันรอบรถฉุกเฉิน และตำรวจปิดกั้นถนนใกล้เคียง

ผู้อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงสนามฝึกซ้อมดังกล่าวบอกกับเอ็นเอชเคว่า เขาเห็นรถฉุกเฉินหลายคันขับเข้ามาในพื้นที่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

สนามฝึกซ้อมแห่งนี้บริหารงานโดยค่ายโมริยามะ และมีพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 65,000 ตารางเมตร

ทั้งนี้ การครอบครองปืนถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในญี่ปุ่น ซึ่งอาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นได้ยาก แต่เหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์ได้สั่นคลอนประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และลอบทำร้ายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันด้วยวัตถุระเบิด.

เพิ่มเพื่อน