ฝรั่งเศสสั่งยุบเอ็นจีโอด้านสภาพอากาศ หลังประท้วงด้วยความรุนแรง

ทางการฝรั่งเศสเตรียมออกคำสั่งยุบกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ หลังใช้ความรุนแรงในการประท้วงต่อต้านโครงการชลประทานที่เป็นข้อขัดแย้ง และปะทะหนักกับตำรวจ จนทำให้ชายคนหนึ่งอยู่ในอาการโคม่า

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า โอลิวิเยร์ เวราน โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวโทษกลุ่มเอ็นจีโอ Uprising of the Earth (เอสแอลที) ที่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงในการประท้วงเมื่อเดือนมีนาคมใกล้กับเมืองแซงต์โซลีน ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ซึ่งมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นายได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มผู้ประท้วงที่นำโดยเอ็นจีโอดังกล่าวและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหลายรายต่างได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญหน้ากัน แม้จะมีคำสั่งห้ามประท้วงก็ตาม โดยผู้ประท้วงต้องการขัดขวางการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์เพื่อการทดน้ำช่วยพืชผลทางการเกษตร ซึ่งพวกเขาอ้างว่าการสร้างอ่างเก็บน้ำทำให้เกิดการเข้าถึงแหล่งน้ำอย่างไม่เป็นธรรมและเอื้อกลุ่มนายทุน

"เราไม่ได้ต้องการยุบสมาคมเหล่านั้นเพราะความคิดของพวกเขา แต่เราจะดำเนินการยุบเพราะพวกเขาใช้ความรุนแรงที่เป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ" เวรานกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศส

แต่กลุ่มเอ็นจีโอเอสแอลทีที่เคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ยืนกรานจะต่อสู้กับคำสั่งยุบสมาคม โดยระบุบนเว็บไซต์ว่า "พวกคุณไม่สามารถสลายการเคลื่อนไหวได้ พวกคุณไม่สามารถสลายการก่อจลาจลได้"

เวรานกล่าวว่า กลุ่มเอสแอลทีก่อความรุนแรงที่แซงต์โซลีน โดยชักนำผู้ก่อการจลาจลจากทั่วยุโรป และมีการใช้แท่งโลหะและลูกเปตองเพื่อพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

"คำถามเกี่ยวกับสภาพอากาศไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆการขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ" โฆษกรัฐบาลฯกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มเอสแอลทียังเป็นแนวร่วมของสมาคมนักเคลื่อนไหวหลายแห่ง และอยู่เบื้องหลังการประท้วงต่อต้านเหมืองทรายแห่งหนึ่งทางตะวันตกของฝรั่งเศสเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งในระหว่างนั้นผู้ประท้วงได้ทำลายไร่นาและอุปกรณ์ในฟาร์มแห่งหนึ่งจนเสียหายเกือบหมด

กระทรวงมหาดไทยได้เริ่มกระบวนการพิจารณาพฤติการณ์ของกลุ่มเอ็นจีโอรายนี้อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมีนาคม และมีแนวโน้มว่าจะถูกหยิบยกมาหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในวันพุธ เพื่อออกกฤษฏีกานำไปสู่การยุบสมาคมดังกล่าว

ฝรั่งเศสเผชิญกับการประท้วงด้วยความรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่มีประเด็นการเมืองเรื่องนโยบายปฏิรูปบำนาญ การประท้วงมักจบลงด้วยการทำลายอาคารและทรัพย์สินในที่สาธารณะ รวมทั้งการขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจปราบจลาจล

ผู้คนในฝรั่งเศสตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่แซงต์โซลีน ซึ่งผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 3,000 นาย และถึงขั้นมีผู้บาดเจ็บหนักขั้นโคม่า จนนำไปสู่การพิจารณาพฤติการณ์ของกลุ่มเอ็นจีโอด้านสภาพอากาศรายนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันครูที่เงียบเหงา 'ประธานผู้ลี้ภัย' คารวะ 'คาร์ล มาร์ก' ครูยิ่งใหญ่

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงวันครู

ต้านสร้างเขื่อน 7 แห่ง ชี้สูญเสียป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 1.6 หมื่นไร่

นางสาวอรยุพา สังขะมาน เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดข้อมูลสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของโครงการเขื่อนในพื้นที่ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ครอบคลุม 2 จังหวัด

อดีตคนก้าวไกลบอกบรรยากาศเหมือนศุกร์13 ฟันธง 'พิธา' วืดเก้าอี้แน่!

'คารม' ฟันธงเชียร์ 'พิธา' อย่างไรก็ไม่ได้เป็นนายกฯ ตราบใดที่ไม่ประกาศเลิกแตะ ม.112 ชี้สังคมกังวลไม่ใช่ตัวพิธา แต่ต้นตออยู่ที่พรรค และเจ้าของที่อาจนำพาประเทศไปเหมือนฮ่องกง

อดีตทูตนริศโรจน์ เตือนระวังกลุ่มทุนมหาอำนาจเดินเกมเลือกตั้ง อาจพาไทยย้อนรอยยุคสงครามเย็น

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ฟิลิปปินส์ ได้ลูกอดีตปธน.มาร์กอส มาเป็นผู้นำ ตอนนี้ฟิลิปปินส์เปลี่ยนไปซบชาติมหาอำนาจเดิมที่เคยยึดครองฟิลิปปินส์เต็มที่

เตือนตัดสินใจให้ดีก่อนหย่อนบัตร อย่าให้ไทยตกเป็นเครื่องมือประเทศมหาอำนาจ!

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr