ฮันเตอร์ ลูกชายของโจ ไบเดน ยอมรับสารภาพคดีอาวุธปืนและเลี่ยงภาษี

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยอมรับสารภาพผิดในข้อหาไม่จ่ายภาษีรายได้ 2 กระทง และยอมรับว่ามีปืนไว้ในครอบครองอย่างผิดกฎหมาย

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Photo by MANDEL NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกอัยการกลางในรัฐเดลาแวร์ สืบสวนเรื่องการจัดการภาษีของเขา ตั้งแต่ปี 2563 และล่าสุดเขาได้ให้ถ้อยคำยอมรับผิดข้อหาเลี่ยงภาษีต่ออัยการ

โดยถ้อยคำรับสารภาพของฮันเตอร์วัย 53 ปีกับสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในรัฐเดลาแวร์ ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางเสียก่อน ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฏหมายต่อไป ซึ่งคาดว่าลูกชายของประธานาธิบดีสหรัฐไม่น่าจะต้องโทษจำคุกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฮันเตอร์ ไบเดน มักจะเป็นเป้าโจมตีทางการเมืองจากฝั่งรีพับลิกันมานานหลายปี โดยเฉพาะประเด็นการทำธุรกิจในจีน และข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชัน

อย่างไรก็ดี นอกจากคดีเลี่ยงภาษีแล้ว ฮันเตอร์ ไบเดนยังถูกสอบสวนข้อหาครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฏหมาย ซึ่งเขาก็รับสารภาพต่ออัยการเช่นกัน รวมทั้งเปิดเผยพฤติกรรมการใช้ยาเสพติดอีกด้วย

เดวิด ไวส์ อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า ฮันเตอร์ ไบเดนได้ตกลงที่จะสารภาพผิดในข้อหา "จงใจไม่จ่ายภาษีเงินได้ต่อรัฐบาลกลาง" 2 กระทง

ตามข้อกล่าวหา ฮันเตอร์ ไบเดนไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้ทันเวลาจากรายได้มากกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 และ 2561 ซึ่งจากทั้ง 2 ปี เขาค้างภาษีมากกว่า 100,000 ดอลลาร์จากฐานรายได้เหล่านั้น

ความผิดแต่ละกระทงจะถูกจำคุกสูงสุด 12 เดือน และปรับสูงสุด 100,000 ดอลลาร์ จากการฝ่าฝืนกฏหมาย

ไวส์กล่าวว่า ฮันเตอร์ ไบเดนยังเผชิญกับข้อหา "ครอบครองอาวุธปืนโดยบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฏหมาย หรือบุคคลที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสารเสพติด" ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่าตัวเองเคยใช้สารเสพติดในอดีต

คาดกันว่าเขาจะไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองปืน แต่จะเข้าสู่กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดสุขภาพจิตหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพจากการใช้สารเสพติดแทน

คริสโตเฟอร์ คลาร์ก ทนายความของฮันเตอร์ ไบเดน กล่าวในถ้อยแถลงต่อสื่อสหรัฐฯ ว่า "ฮันเตอร์จะรับผิดชอบต่อความผิดทางอาญา 2 กรณีที่ไม่สามารถยื่นชำระภาษีได้

"ฮันเตอร์เชื่อว่าการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดเหล่านี้ที่เขาทำในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายและการใช้สารเสพติดในชีวิตของเขา เป็นสิ่งสำคัญ" คลาร์กกล่าว และเสริมว่า "เขาตั้งตารอที่จะฟื้นตัวและกลับมาก้าวไปข้างหน้าได้อีกครั้งหลังจากนี้"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและจิล ไบเดน ผู้เป็นภริยา ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ หลังการประกาศของอัยการ

เอียน แซมส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "ประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรักลูกชายและสนับสนุนเขาเสมอ และเพื่อให้เขาได้สร้างชีวิตใหม่ เราจึงขอสงวนการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมมากไปกว่านี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั