ฝนมรสุมถล่มเอเชียใต้ เสียชีวิต 19 ศพ อพยพนับพัน

มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 รายหลังเกิดอุทกภัยจากลมมรสุมประจำปีในเอเชียใต้ โดยฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องไปหาที่หลบภัยในอินเดีย

ชายคนหนึ่งอุ้มแพะของเขาขณะลุยน้ำท่วมในเมืองรังเกีย รัฐอัสสัมของอินเดีย เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน (Photo by Biju BORO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ฤดูมรสุมในเอเชียใต้นำพาลมกรรโชกแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่

แม้น้ำท่วมจะเป็นเรื่องปกติและก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างในช่วงฤดูมรสุมที่เลวร้าย แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มความถี่, ความดุร้าย และคาดเดาไม่ได้

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วในเนปาลเพิ่มขึ้นเป็น 14 ราย โดยยังคงสูญหายอีกกว่า 24 คน

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย หลังจากน้ำท่วมและดินถล่มในรัฐอรุณาจัลประเทศ บนเทือกเขาหิมาลัยอันห่างไกลของอินเดีย

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของรัฐอัสสัมที่อยู่ใกล้เคียงระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากการจมน้ำเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี โดยมีหมู่บ้านมากกว่า 1,300 แห่งถูกน้ำท่วม ขณะที่ประชาชนราว 14,000 คนถูกอพยพออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

ขณะที่ประเทศบังกลาเทศเริ่มเตรียมตัวแล้วเช่นกัน หลังจากนักพยากรณ์เตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมในเขตทางตอนเหนือที่มีพรมแดนติดกับอินเดีย และจนถึงขณะนี้มีอย่างน้อย 20,000 ครอบครัวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มรอบเขตทางตอนเหนือของคุริกรัม

"แม่น้ำสายหลักในภูมิภาคกำลังเอ่อล้น" ผู้บริหารเขตคุริกรัมกล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่า "สถานการณ์อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อหากกระแสน้ำจากต้นน้ำเพิ่มขึ้น"

ลมมรสุมฤดูร้อนของเอเชียเป็นลมทะเลขนาดมหึมาที่ทำให้เอเชียใต้มีฝนตก 70-80%ต่อปี ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายนของทุกปี

ถึงแม้ฝนจะมีความสำคัญต่อการเกษตรและการดำรงชีวิตของเกษตรกรหลายล้านคน รวมทั้งความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคที่มีประชากรประมาณ 2,000 ล้านคน แต่มันก็ยังนำมาซึ่งการทำลายล้างทุกปีด้วยเช่นกัน จากทั้งดินถล่มและน้ำท่วม

ภัยพิบัติมรสุมน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วทำให้พื้นที่ 1 ใน 3 ของปากีสถานจมอยู่ใต้น้ำ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน 2 ล้านหลัง และคร่าชีวิตผู้คนกว่า 1,700 ราย

บังกลาเทศเองก็ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ในปีเดียวกัน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 100 ราย และทำให้อีก 7 ล้านคนต้องสูญเสียที่พักพิงและวิถีชีวิตเดิม ขณะที่ความพยายามบรรเทาทุกข์ยังคงดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)