แคนาดาเปิดการสอบสวนโศกนาฏกรรมเรือไททัน

ทางการแคนาดากล่าวว่าพวกเขาจะเริ่มสอบสวนการระเบิดของเรือไททัน ที่เป็นสาเหตุให้ผู้โดยสารทั้ง 5 รายเสียชีวิตระหว่างการดำลงไปที่ซากเรือไททานิค

ศาลสูงในออตตาวา ประเทศแคนาดา (Photo by GEOFF ROBINS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า การเสียชีวิตของผู้โดยสารทั้งหมดในเรือดำน้ำไททันกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ทำให้หน่วยงานบังคับใช้กฏหมายของแคนาดาจำเป็นต้องเปิดการสอบสวนพิจารณาความผิดในคดีอาญาตามขอบเขตกฏหมายของดินแดนอธิปไตยในพื้นที่เกิดเหตุ

เรือบรรทุกสินค้าชื่อ 'โพลาร์ พรินซ์' ที่ติดธงแคนาดา เป็นเรือที่ทำการลากจูงเรือดำน้ำไททันออกสู่กลางทะเลเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนไททันดำดิ่งและขาดการติดต่อจนกลายเป็นโศกนาฎกรรม

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของแคนาดากล่าวว่า "ในฐานะหน่วยงานตรวจสอบตามสถานะของเรือสัญชาติแคนาดา เราจะดำเนินการสอบสวนด้านกฏเกณฑ์ความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์นี้"

คณะกรรมการฯมีหน้าที่สอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ, ทางรถไฟ, ทางทะเล และทางท่อส่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการขนส่ง แต่ไม่ได้มีหน้าที่กำหนดความผิดหรือกำหนดความรับผิดทางแพ่งหรือทางอาญา

หน่วยงานฯกล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนไปยังเมืองเซนต์จอห์น ในรัฐนิวฟันด์แลนด์ซึ่งเป็นจุดที่เรือโพลาร์ พรินซ์ออกเดินทาง เพื่อรวบรวมข้อมูล, ทำการสัมภาษณ์ และประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราจะประสานข้อมูลดำเนินการของเรากับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนเปิดเผยผลสรุปในลำดับต่อไป" แถลงการณ์ของหน่วยงานฯระบุ

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งสหรัฐแถลงสรุปว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คนบนเรือดำน้ำเสียชีวิตหลังจากเรือประสบการระเบิดอย่างรุนแรง และพบเศษซากของเรือบนพื้นทะเลห่างจากซากเรือไททานิค ประมาณ 500 เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัยยาน 'ไททัน' เรือดำน้ำชมซากไททานิค

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กสรุปสถานการณ์กู้ภัยยาน Titan ยังคงตามหาต่อไปแบบปฏิบัติการ “ช่วยชีวิต” แม้ออกซิเจนเหลือน้อย แต่ปริมาณออกซิเจนเป็นการคาดการณ์ อาจแตกต่างในสถานการณ์จริงของการหายใจแต่ละคนยังระบุจุดที่ได้ยินเสียงไม่ได้ อีกทั้งยังไม่สามารถวิเคราะห์เสียงว่าเป็นอะไรแน่ แต่ยังพยายามส่ง ROV ไปสำรวจ ยังไม่พบอะไร