พบชิ้นส่วนเรือดำน้ำ คาดระเบิด หน่วยกู้ภัยยืนยันการเสียชีวิตทั้ง 5 ผู้โดยสาร

ผู้โดยสารทั้ง 5 คนบนเรือดำน้ำท่องเที่ยวที่สูญหายใกล้กับซากเรือไททานิคเสียชีวิตแล้ว โดยน่าจะเกิดขึ้นทันทีในช่วงแรกหลังดำดิ่งและขาดการติดต่อ หน่วยกู้ภัยพบเศษชิ้นส่วนเรือ และประเมินว่าเรือน่าจะระเบิดในส่วนลึกของมหาสมุทร

พลเรือตรี จอห์น โมเกอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวที่ฐานปฏิบัติการหน่วยยามฝั่งสหรัฐ ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ยืนยันการเสียชีวิตของ 5 ผู้โดยสารในเรือไททัน และเตรียมยกเลิกปฏิบัติการค้นหา (Photo by Joseph Prezioso / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยและทีมค้นหาจากนานาชาติแถลงยืนยันการพบชิ้นส่วนเรือดำน้ำท่องเที่ยว 'ไททัน' และประกาศยุติการค้นหาที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับคนทั้งโลก ตลอด 4 วันที่ผ่านมา

พลเรือตรี จอห์น โมเกอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จากการวิเคราะห์พบว่าเศษซากต่างๆ ที่หน่วยกู้ภัยพบที่พื้นทะเลห่างจากหัวเรือไททานิค 1,600 ฟุต (500 เมตร) สอดคล้องกับการระเบิดของห้องความดันของเรือดำน้ำ

"ในนามของหน่วยยามฝั่งสหรัฐและหน่วยบัญชาการรวมทั้งหมด ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต" โมเกอร์กล่าว

โดยรายนามผู้โดยสารทั้ง 5 ได้แก่ ฮามิช ฮาร์ดิง, ชาห์ซาดา ดาวูด, สุเลมาน ดาวูด, สต็อกตัน รัช และปอล อองรี นาร์โฌเลต์

บริษัทเรือโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชั่นส์ ออกแถลงการณ์หลังสูญเสียสต็อกตัน รัช ซึ่งเป็นซีอีโอ กล่าวว่า "หัวใจของพวกเราทุกคนอยู่กับดวงวิญญาณทั้ง 5 และสมาชิกครอบครัวของพวกเขาในช่วงเวลาที่น่าเศร้านี้"

"ชายเหล่านี้เป็นนักสำรวจที่แท้จริงซึ่งมีจิตวิญญาณของการผจญภัยที่แตกต่างกัน รวมทั้งความหลงใหลอย่างลึกซึ้งในการสำรวจและปกป้องมหาสมุทรของโลก พวกเราเสียใจกับการสูญเสียชีวิตและความสุขที่พวกเขานำมาให้ทุกคนที่พวกเขารู้จัก" แถลงการณ์ระบุ

เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษและรัฐบาลปากีสถานที่ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งเพิ่งประกาศเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ว่า หุ่นยนต์ดำน้ำใต้ทะเลลึกได้ค้นพบ "เศษซากบางอย่าง" ในพื้นที่ค้นหา และนำมาซึ่งการยืนยันการเสียชีวิตล่าสุด

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและทราบภายหลังว่า สิ่งที่พบนั้นคือโคนหางของเรือดำน้ำและชิ้นส่วนด้านหน้า-หลังของตัวเรือ

ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐกล่าวว่า หน่วยยามฝั่งไม่สามารถแน่ใจได้ว่าเมื่อใดหรือเพราะเหตุใดเรือจึงระเบิด และยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะมีการกู้ศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 หรือไม่

"จะมีการถอนกำลังพลและเรือออกจากที่เกิดเหตุในไม่ช้า แต่หุ่นยนต์ดำน้ำใต้ทะเลลึกจะยังคงปฏิบัติการต่อไปที่ก้นทะเลในตอนนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด" พลเรือตรี จอห์น โมเกอร์ กล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพเรือที่ไม่ระบุชื่อ กล่าวกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเสียงใต้น้ำที่หน่วยกู้ภัยตรวจพบ และผลสรุปออกมาว่าเสียงเหล่านั้นสอดคล้องกับการระเบิดในบริเวณใกล้เคียงที่เรือดำน้ำไททันดำลงไปและขาดการติดต่อ

ล่าสุดบริษัทเรือโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชั่นส์ ได้แถลงชี้แจงว่า เรือดำน้ำไททันถูกแรงดันจากมวลน้ำภายนอกเรือบีบอัดจนเกิดการระเบิด และเป็นเหตุให้สูญเสียผู้โดยสารทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ป้ายชื่อ รล.สุโขทัย ได้แล้ว หลังเปิดการปฏิบัติการค้นหา และปลดอาวุธวันที่ 2

กู้ป้ายชื่อ รล. สุโขทัยได้แล้ว หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐฯ สหรัฐ- ไทย เปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธวันที่ 2 เดินหน้ารวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ ถ่ายภาพฝาแฮ้ท- รอยฉีกโครงกันคลื่น พิสูจน์จุดแรกน้ำเข้าเรือ