วากเนอร์เข้าใกล้มอสโกแล้ว เหลือระยะอีก 400 กิโลเมตร

กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เคลื่อนพลถึงภูมิภาคลีเปตสค์ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางใต้ราว 400 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเดินทางไปยังมอสโกหลังประกาศกร้าวโค่นผู้นำทางทหารของรัสเซีย

หอคอยสปาตคายามองเห็นผ่านแผงกั้นเหล็กที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน โดยมีการติดตั้งระบบต่อต้านการก่อการร้ายไว้ทั่วเมือง เพื่อรับมือการบุกของกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ที่เคลื่อนพลใกล้เข้ามาเรื่อยๆ (Photo by Natalia KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า กองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์เคลื่อนพลเข้าใกล้กรุงมอสโกทุกชั่วขณะ โดยปัจจุบันถูกพบเห็นในภูมิภาคลีเปตสค์แล้ว ตามรายงานของผู้ว่าการรัฐฯ

ภูมิภาคลีเปตสค์ของรัสเซียตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมอสโก โดยมีระยะทางห่างราว 400 กิโลเมตร

เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์กล่าวว่า กองกำลังกว่า 25,000 คนของเขาได้เข้าควบคุมศูนย์บัญชาการทหารและฐานทัพอากาศในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนูทางตอนใต้ได้แล้ว โดยมีเป้าหมายบุกให้ถึงเมืองหลวงเพื่อโค่นล้มผู้นำทางทหารระดับสูง (เซอร์เก ชอยกู) ของรัฐบาลมอสโก

"ขบวนทหารวากเนอร์กำลังเคลื่อนพลอยู่ในเขตแดนของภูมิภาคลีเปตสค์" อิกอร์ อาตาโมนอฟ ผู้ว่าการรัฐกล่าวผ่านเทเลแกรม

"ผมขอเตือนพลเมืองทุกคนให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย และไม่ควรออกมาข้างนอกหรือเดินทางด้วยพาหนะทุกประเภท" ผู้ว่าการรัฐกล่าวเตือน แต่ไม่ได้ระบุตำแหน่งแน่ชัดของขบวนทหารวากเนอร์

ช่องทางสื่อสารทางโทรเลขในรัสเซียมีการแจ้งข่าวการพบเห็นทหารวากเนอร์ใกล้กับเมืองเยเลตส์ ในภูมิภาคลีเปตสค์ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางใต้ประมาณ 390 กิโลเมตร

ทางการของภูมิภาคคาลูกาซึ่งอยู่ทางเหนือของภูมิภาคลีเปตสค์และจะเป็นทางผ่านไปยังกรุงมอสโก ได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางของพลเมืองเพื่อเตรียมรับมือเมื่อกองกำลังวากเนอร์เคลื่อนพลเข้ามา

"โปรดงดเว้นการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวบนถนนเหล่านี้ เว้นแต่จำเป็นจริงๆ" วลาดิสลาฟ แชปชา ผู้ว่าการรัฐกล่าวในถ้อยแถลงบนสื่อสังคมออนไลน์

ขณะที่กรุงมอสโกได้เตรียมติดตั้งระบบต่อต้านการก่อการร้ายไว้แล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่าจะลงโทษกลุ่มทหารกบฏทรยศเหล่านี้อย่างเด็ดขาด

หัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์ตอกกลับผู้นำรัสเซียที่ดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนาน โดยกล่าวว่า ปูตินเข้าใจประเด็นผิดไปอย่างมากและยืนยันหนักแน่นว่าจะบุกโจมตีมอสโกให้ได้

นอกจากนี้ เขายังอวดอ้างด้วยว่ากองกำลังของเขาเข้าไปในรัสเซียและยึดครองอาคารของกองทัพในรอสตอฟ-นา-โดนูได้โดยไม่เสียกระสุนแม้แต่นัดเดียว ซึ่งหมายความว่าปฏิบัติการของเขาได้รับการสนับสนุนจากพลเมืองรัสเซียในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน