จบเร็ว วากเนอร์ยอมถอย ปูตินขอบคุณเบลารุสช่วยเจรจา

หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ได้ยุติการเคลื่อนทัพไปยังมอสโกแล้ว หลังเบลารุสเป็นคนกลางช่วยเจรจา ทำให้รัสเซียผ่อนคลายจากวิกฤตความมั่นคงที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

สมาชิกของกองกำลังวากเนอร์ทยอยถอนทัพออกจากเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน หลังเยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มฯประกาศยุติการคุกคามรัสเซียและยอมเดินทางกลับฐานที่มั่น (Photo by Roman ROMOKHOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์ประกาศถอยกำลังพลกลับ และยุติการเดินทางเข้ากรุงมอสโกแล้ว

ความบาดหมางระหว่างหัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์และกองทหารของรัสเซียมาถึงจุดแตกหักในชั่วข้ามคืน โดยวากเนอร์สามารถยึดศูนย์บัญชาการทหารและฐานทัพอากาศในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนูทางตอนใต้ได้ และเคลื่อนพลมุ่งหน้าทางเหนือเพื่อเข้าเมืองหลวงโดยเหลือระยะทางไม่กี่ร้อยกิโลเมตร

แต่ภายในไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง รัฐบาลมอสโกออกแถลงการณ์ว่าวากเนอร์จะถอยกำลังพลกลับ, ยุติการคุกคามกรุงมอสโก และเยฟกีนี ปริโกซินจะออกเดินทางไปเบลารุส โดยรัสเซียจะไม่ดำเนินคดีข้อหากบฏหรือคดีใดๆกับเขา รวมทั้งกำลังพลของวากเนอร์ทุกคน

ถือเป็นสถานการณ์พลิกกลับอีกตลบและเป็นวันแห่งความขัดแย้งที่น่าประหลาดใจ หลังจากวากเนอร์ประกาศศึก, ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินพร้อมกวาดล้างกบฏ, รัฐบาลมอสโกประกาศให้พลเมืองในท้องถิ่นอยู่แต่ในที่พักอาศัย และรัฐบาลเคียฟสนุกสนานกับความโกลาหลของคู่สงคราม

กระแสน้ำเปลี่ยนไปอย่างกะทันหันเมื่อปริโกซินประกาศว่ากองทหารของเขากำลังเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนพลและหันหลังกลับไปยังฐานที่ตั้งภาคสนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือดในเมืองหลวงของรัสเซีย

ปริโกซินมีความบาดหมางอย่างรุนแรงกับผู้นำทางทหารของรัฐบาลมอสโก แต่เขากล่าวว่าเขาเข้าใจถึงความสำคัญของช่วงเวลานี้และไม่ต้องการทำให้เลือดรัสเซียรินไหล

ในเย็นวันเสาร์ วากเนอร์เริ่มถอนเครื่องบินรบและยุทโธปกรณ์ออกจากศูนย์บัญชาการทหารและฐานทัพอากาศในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนูที่กองกำลังของตนเองยึดครองไว้ ตามรายงานของนักข่าวเอเอฟพีในที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคลีเปตสค์ที่กองกำลังวากเนอร์เคลื่อนพลไปถึงแล้วนั้นประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากมีรายงานว่านักรบวากเนอร์ถอยทัพแล้ว

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส กล่าวว่า เขาได้เจรจาสงบศึกกับปริโกซิน เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธวากเนอร์ในดินแดนรัสเซีย และดำเนินการขั้นต่อไปในการลดความตึงเครียด

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของรัฐบาลมอสโก กล่าวในภายหลังกับผู้สื่อข่าวว่า "คดีอาญาต่อเขา (ปริโกซิน) จะถูกยกฟ้อง และเขาจะไปเบลารุส"

เปสคอฟยังกล่าวด้วยว่าสมาชิกทุกคนของกองกำลังวากเนอร์ที่มีส่วนร่วมในการก่อกบฏ จะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ

ขณะที่รัฐบาลเบลารุสกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ต่อสายขอบคุณประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ที่ช่วยเจรจาต่อรองเงื่อนไขจนปริโกซินยอมถอย รวมทั้งการอ้าแขนรับเขาเข้าประเทศ

"ผู้นำของเราแจ้งรายละเอียดการเจรจากับวากเนอร์รวมทั้งเงื่อนไขแลกเปลี่ยนต่อประธานาธิบดีรัสเซีย" สำนักประธานาธิบดีเบลารุสกล่าวในถ้อยแถลง และเสริมว่าประธานาธิบดีปูตินกล่าวขอบคุณประธานาธิบดีลูกาเชนโกสำหรับความเป็นพันธมิตรอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน