เวอร์จิน กาแลกติกประสบความสำเร็จในการพาลูกค้ารายแรกขึ้นสู่อวกาศ

บริษัทเวอร์จิน กาแลกติก ประสบความสำเร็จในการพาลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อบริการท่องอวกาศรายแรก ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

ภาพนิ่งจากวีดีโอถ่ายทอดสดของบริษัทเวอร์จิน กาแลกติก แสดงให้เห็นลูกค้าทัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์ในภารกิจกาแลกติก 01 จากกองทัพอากาศอิตาลี กางธงชาติอิตาลีออกขณะที่พวกเขาขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน (Photo by Handout / Virgin Galactic / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า บริษัทเวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) สามารถนำลูกค้าทัวร์แตะขอบอวกาศเชิงพาณิชย์เป็นเที่ยวแรกได้สำเร็จ

เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอิตาลีคลี่ธงประจำชาติของตนออกและมองออกไปนอกหน้าต่างที่เห็นเส้นโค้งของโลกขณะเพลิดเพลินไปกับสภาวะไร้น้ำหนักชั่วครู่ ที่ความสูง 85 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ภารกิจที่มีชื่อว่ากาแลกติก 01 (Galactic 01) เริ่มต้นขึ้นเมื่อเครื่องบินแม่ลำตัวคู่ขนาดยักษ์บินออกจากรันเวย์ที่สเปซพอร์ตอเมริกา ในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เครื่องบินแม่ที่บรรทุกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยจรวดชื่อ 'วีเอสเอส ยูนิตี้ (VSS Unity)' ได้บินขึ้นสู่ระดับความสูง จากนั้นประมาณ 40 นาทีต่อมาก็ปล่อยเครื่องบินจรวดออกมาเพื่อให้ทะยานขึ้นสู่อวกาศด้วยอัตราความเร็วเกือบ 3 มัค

ภายในห้องโดยสารของวีเอสเอส ยูนิตี้ มีพันเอก Walter Villadei และพันโท Angelo Landolfi จากกองทัพอากาศอิตาลี, Pantaleone Carlucci จาก National Research Council of Italy และ Colin Bennett จากบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก

นอกจากนี้ยังมีนักบิน 2 คนบนวีเอสเอส ยูนิตี้ และอีก 2 คนบนเครื่องบินแม่

ภาพถ่ายทอดสดของบริษัทฯ แสดงให้เห็นว่าวีเอสเอส ยูนิตี้ ร่อนกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย หลังเสร็จสิ้นภารกิจท่องเที่ยว 2-3 นาทีบนขอบอวกาศในครั้งนี้

เที่ยวบินดังกล่าวประสบความสำเร็จในที่สุด หลังจากริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งเวอร์จิน กาแลกติก เคยขึ้นสู่อวกาศในเที่ยวบินทดสอบเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้จะต่อยอดไปสู่ยุคใหม่ของการท่องเที่ยวทางอวกาศที่สามารถสร้างรายได้เชิงพาณิชย์

แม้จะพบอุปสรรคมากมายจากการทดสอบเที่ยวบินก่อนจะมีวันนี้ แต่บริษัทฯก็ทดสอบเที่ยวบินไปถึง 5 ครั้งจนประสบความสำเร็จได้ในเดือนพฤษภาคม และปูทางสู่ภารกิจในวันพฤหัสบดี

บริษัทเวอร์จิน กาแลกติก ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 และได้จำหน่ายตั๋วกว่า 800 ที่นั่งสำหรับเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ โดยตั๋วทัวร์อวกาศ 600 ใบแรกเปิดขายระหว่างปี 2548-2557 ในราคาใบละ 200,000-250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.1 - 8.9 ล้านบาท) และขายได้เพิ่มอีก 200 ใบตั้งแต่นั้นมา ในราคาใบละ 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 16 ล้านบาท)

ดาราภาพยนตร์และคนดังเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้จับจองที่นั่งดังกล่าว แต่โครงการของบริษัทฯต้องระงับไปเพราะประสบภัยพิบัติในปี 2557 เมื่อเครื่องบินอวกาศในเที่ยวบินทดสอบเกิดหักกลางอากาศ เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บสาหัส 1 คน

ต่อจากนี้ บริษัทฯจะเริ่มต้นภารกิจต่อไปคือ กาแลกติก 02 (Galactic 02) ซึ่งกำหนดไว้ในเดือนสิงหาคม และหลังจากนั้นก็หวังว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจท่องอวกาศได้ในทุกเดือน.

เพิ่มเพื่อน