'ฮุน เซน' ต้อนรับรัฐมนตรีเมียนมา นัดพบ 'มิน อ่อง หล่าย' เดือนหน้า

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา ให้การต้อนรับวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา ที่มาเยือนพนมเปญเมื่อวันอังคาร พร้อมตอบรับคำเชิญเยือนเมียนมาเพื่อพบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ต้นเดือนหน้า

นายกฯ ฮุน เซน เป็นประธานพิธีเปิดถนนแห่งชาติหมายเลข 11 ซึ่งจีนเป็นผู้ก่อสร้าง ที่จังหวัดเปรยเวง เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

หากเป็นไปตามแผน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาจะเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมานับแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 การมาเยือนของรัฐมนตรีเมียนมาในครั้งนี้ยังเกิดคล้อยหลัง 1 วัน ที่ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนางซูจี 4 ปี ฐานยุยงต่อต้านกองทัพและฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมโรคระบาด เรียกเสียงประณามจากนานาชาติอีกครั้ง เวลาต่อมาพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย อภัยโทษให้นางเหลือจำคุก 2 ปี

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 ว่า วันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ได้เข้าพบหารือกับนายกฯ ฮุน เซน ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงพนมเปญ ภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลกัมพูชา ทั้งสองคนทักทายด้วยการใช้ศอกชนกันก่อนหารือกัน

กัมพูชาจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ผู้นำกัมพูชากล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ว่า เมียนมาเป็นชาติสมาชิกในครอบครัวอาเซียน และมีสิทธิที่จะเข้าร่วมการประชุม ตัวเขายังต้องการจะทำงานร่วมกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมาด้วย

เมียนมาเป็นสาเหตุสร้างความขัดแย้งในอาเซียน อันนำไปสู่การปฏิเสธเชิญผู้นำทหารรายนี้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่บรูไนในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแบบทางไกลเมื่อเดือนตุลาคม โดยอาเซียนอ้างเหตุผลว่าเมียนมาไม่ปฏิบัติตามฉันทมติที่เคยตกลงกันไว้ว่าจะให้ทูตอาเซียนไปเยือนและเข้าพบนางซูจี

เอียง โสพัลเลธ โฆษกของฮุน เซน แถลงว่า ฮุน เซน และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา หารือกันเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี, ประเด็นปัญหาของอาเซียน และหนทางที่จะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในประเทศสมาชิกอาเซียน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมายังได้ยื่นหนังสือเชิญฮุน เซน เยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-8 มกราคมปีหน้าด้วย ซึ่งผู้นำกัมพูชาตอบรับคำเชิญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา