ผู้นำฮ่องกงเตือนเฝ้าระวัง 'การต่อต้านเงียบ' ในวันครบรอบการส่งมอบเกาะคืนจากอังกฤษ

ผู้นำฮ่องกงกำชับทุกฝ่ายเฝ้าระวัง "กองกำลังทำลายล้างที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านเงียบ" เนื่องในวันครบรอบ 26 ปีของการส่งมอบฮ่องกงจากอังกฤษสู่การปกครองของจีน

จอห์น ลี ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกงปรากฏตัวบนจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ ขณะกล่าวปราศรัยระหว่างงานเฉลิมฉลองครบรอบ 26 ปีของการส่งมอบเกาะจากอังกฤษไปยังจีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม (Photo by MAY JAMES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า อังกฤษยอมยกอาณานิคมอันยาวนานคืนให้จีนในปี 2540 ภายใต้รูปแบบการปกครอง 50 ปีที่เรียกว่า "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งรับประกันสิทธิเสรีภาพและมาตรการในการปกครองตนเอง

สิทธิเหล่านี้ เช่น เสรีภาพในการชุมนุม ทำให้ฮ่องกงแตกต่างจากแผ่นดินใหญ่ และวันที่ 1 กรกฎาคม ครั้งหนึ่งเคยเป็นวันแห่งการเดินขบวนเพื่อภาคประชาสังคมของเกาะแห่งนี้

แต่หลังจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่และรุนแรงในปี 2562 รัฐบาลปักกิ่งได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่กำหนดให้มี "ผู้รักชาติ" ในการควบคุมผู้เห็นต่างอย่างมีประสิทธิภาพ

จอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงซึ่งผันตัวมาเป็นผู้นำกล่าวว่า ฮ่องกง “มีเสถียรภาพอย่างมาก” ในขณะนี้ แต่ยังคงตกเป็นเป้าหมายของประเทศที่ต่อต้านการเติบโตของจีน

"ยังมีกองกำลังทำลายล้างที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านเงียบซ่อนอยู่ในฮ่องกง ดังนั้นเราจึงต้องตื่นตัวและริเริ่มเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ" ลีกล่าวระหว่างการปราศรัยในงานฉลองครบรอบ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียกำลังอยู่ในเส้นทางการกลับสู่ภาวะปกติ ภายหลังได้รับผลกระทบจากการปิดพรมแดนตามมาตรการควบคุมโควิดซึ่งทำให้เกาะฮ่องกงต้องโดดเดี่ยวในระดับสากล

"ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้นำฮ่องกงออกจากเงาของการระบาดใหญ่, สร้างความมั่นใจและความหวังท่ามกลางประสบการณ์ที่ยากลำบาก" ลีกล่าว พร้อมเสริมว่า เขาคาดการณ์ให้จีดีพีเติบโตในระดับประมาณ 3.5% - 5.5% ภายในปีนี้

ลี ซึ่งเป็นหัวหอกในการตอบสนองด้านความมั่นคงของฮ่องกงต่อการประท้วงในปี 2562 ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมปีที่แล้ว หลังจากลงสมัครรับตำแหน่งโดยไม่มีการต่อต้านและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง

ฮ่องกงยึดติดกับกลยุทธ์ปลอดโควิดของจีนมาเกือบ 3 ปี แม้ประเทศอื่นๆ ทยอยกลับมาเปิดประเทศและใช้ชีวิตปกติไปก่อนหน้าแล้วก็ตาม โดยการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ และจุดชนวนให้เกิดภาวะสมองไหลออกนอกดินแดน

ท้องถนนอันเงียบสงบของฮ่องกงในวันเสาร์ แตกต่างจากปีก่อนๆที่ประชาชนหลายแสนคนเคยร่วมเดินขบวนเพื่อระบายความคับข้องใจทางการเมืองและสังคม

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้รับแจ้งการขออนุญาตเดินขบวนใดๆในปีนี้ แต่ก็มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กว่า 6,000 นายถูกส่งไปรอบเมืองเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหว 5 คนบอกกับเอเอฟพีว่า พวกเขาได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ว่าอย่าชุมนุมประท้วงใดๆ ในวันที่ 1 กรกฎาคม หรือก่อนถึงวันครบรอบ

นับตั้งแต่กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลบังคับใช้ บุคคลที่มีพฤติกรรมต่อต้านหลายคนถูกจำคุก, ถูกตัดสิทธิ์จากตำแหน่งหน้าที่ หรือถูกบีบให้ย้ายออกไปยังต่างประเทศ

นักวิจารณ์รวมถึงชาติมหาอำนาจตะวันตกกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งได้ละเลยคำสัญญาที่ว่าจะไม่พยายามเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองและจะคงเอกราชของฮ่องกงไว้อย่างที่เคยเป็น

แต่เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงต่างยืนยันว่าสิทธิเสรีภาพของพลเมืองยังคงเหมือนเดิม พร้อมปกป้องกฎหมายความมั่นคง รวมทั้งยืนยันความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน