มาครงเลื่อนเยือนเยอรมนี เหตุจลาจลในฝรั่งเศสยังไม่คลี่คลาย

ผู้นำฝรั่งเศสแจ้งรัฐบาลเบอร์ลินขอเลื่อนการเยือนรัฐ เพื่อจัดการกับเหตุจลาจลในประเทศที่สั่นสะเทือนความสงบตลอด 4 คืนที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวในที่ประชุมหน่วยวิกฤติระหว่างกระทรวง ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น (ซ้าย) ที่ศูนย์วิกฤตฉุกเฉินของกระทรวงมหาดไทยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by YVES HERMAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า จากเหตุชายฝรั่งเศสวัย 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารและจุดชนวนการประท้วงทั่วฝรั่งเศส

รัฐบาลพยายามยุติการประท้วงยืดเยื้อนี้ด้วยการจับกุมผู้ก่อความรุนแรง และเพิ่มกำลังตำรวจอีกหลายหมื่นนายเพื่อควบคุมสถานการณ์

ยอดจับกุมกลุ่มผู้ก่อจลาจลสะสมล่าสุดอยู่ที่ 1,311 คน ตั้งแต่การประท้วงรุนแรงเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร ในย่านชานเมืองนองแตร์ของกรุงปารีส

ร้านค้าถูกรื้อค้นและศาลากลางถูกโจมตี รวมทั้งสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ แม้ว่ากระทรวงมหาดไทยจะส่งตำรวจ 45,000 นายและรถหุ้มเกราะออกไปจัดการกับเหตุจลาจล

การประท้วงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของวัยรุ่นชายชาวฝรั่งเศสซึ่งมีเชื้อสายแอลจีเรีย ได้เปิดโปงความตึงเครียดทางเชื้อชาติที่รุนแรงอีกครั้งในฝรั่งเศสยุคใหม่ และพุ่งเป้าไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่าแบ่งแยกชนกลุ่มน้อย

วิกฤติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาสำหรับมาครง หลังเผชิญการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศมาแล้วจากกรณีปฏิรูประบบบำนาญ

สำนักประธานาธิบดีเยอรมันประกาศว่า ผู้นำฝรั่งเศสได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์และแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศของเขา พร้อมขอให้การเยือนที่มีกำหนดจะเริ่มในวันอาทิตย์ ถูกเลื่อนออกไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความอับอายอย่างมากสำหรับมาครง เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็จำเป็นต้องยกเลิกการต้อนรับการเสด็จเยือนฝรั่งเศสของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เนื่องจากประชาชนเดินขบวนประท้วงเรื่องการปฏิรูประบบบำนาญ

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า โดยรวมแล้วระดับความรุนแรงไม่มากเท่าคืนก่อนๆ แต่ยังคงมีการจลาจลในบางพื้นที่ รวมถึงเมืองมาร์กเซย, ลียง และเกรอน็อบล์

ตัวเลขชั่วคราวของกระทรวงฯที่เผยแพร่เมื่อเช้าวันเสาร์ระบุว่า รถยนต์ 1,350 คันและอาคาร 234 หลังถูกเผาในชั่วข้ามคืน และมีเหตุการณ์ไฟไหม้ในพื้นที่สาธารณะ 2,560 ครั้ง

กระทรวงฯยังระบุด้วยว่า มีตำรวจและทหาร 79 นายได้รับบาดเจ็บ

เพื่อจำกัดความรุนแรง รถรางในฝรั่งเศสจึงระงับบริการหลังเวลา 21.00 น. ของทุกคืน และทางการห้ามขายดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ รวมทั้งของเหลวไวไฟ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ยังประกาศยกเลิกงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงคอนเสิร์ต 2 รายการในสุดสัปดาห์นี้โดยนักร้องยอดนิยมอย่างไมลีน ฟาร์เมอร์ ที่สนามกีฬาสตาดเดอฟร็องส์

สำนักงานสิทธิของสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การสังหารวัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกันเป็น "ช่วงเวลาที่ฝรั่งเศสจะต้องจัดการกับประเด็นฝังลึกของการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง"

ทั้งนี้ พิธีศพของนาเอล เอ็ม จัดขึ้นที่ชานเมืองนองแตร์ของกรุงปารีสซึ่งเป็นละแวกที่เขาอาศัยอยู่ และมีฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันที่สุสานท้องถิ่นท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด ตามการรายงานของนักข่าวเอเอฟพี

เหตุการณ์ความไม่สงบที่กำลังเกิดขึ้นได้สร้างความกังวลให้กับนานาประเทศในด้านความปลอดภัย โดยฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพในฤดูใบไม้ร่วง จากนั้นจึงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในฤดูร้อนปี 2567

สหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ในยุโรปประกาศคำแนะนำการเดินทางเพื่อเตือนนักท่องเที่ยวของตนให้อยู่ห่างจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุจลาจล.

เพิ่มเพื่อน