เหยื่อภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุเพิ่มเป็น 34 ศพ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยภูเขาไฟเซเมรูปะทุเมื่อวันอังคาร รับปากสนับสนุนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายรวมถึงย้ายบ้านกว่า 2,000 หลังออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะยอดสังเวยการปะทุเมื่อวันเสาร์เพิ่มเป็น 34 ศพ ยังสูญหายอีก 17

หน่วยค้นหาและกู้ภัยกับชาวบ้านช่วยกันเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟปะทุที่หมู่บ้านซุมเบอร์วูลูห์ อำเภอลูมาจัง จังหวัดชวาตะวันออก เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า หน่วยค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซียยังคงปฏิบัติการต่อเนื่องในวันอังคาร แม้จะเผชิญกับอุปสรรคทั้งจากลมและฝน และอุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัดในบางพื้นที่ หน่วยค้นหาเริ่มใช้สุนัขช่วยเหลือด้วย

อับดุล มูฮารี โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดจากพื้นที่ ผู้เสียชีวิตจากการปะทุเมื่อวันเสาร์เพิ่มเป็น 34 คนแล้ว และยังมีคนสูญหายอีก 17 คน มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยเกือบ 3,700 คน

ภูเขาไฟบนเกาะชวาลูกนี้ปะทุเบาๆ อีก 3 ครั้งเมื่อวันอังคาร ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและบรรเทาอันตรายทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีโอกาสที่ภูเขาไฟเซเมรูจะพ่นแก๊สร้อน, เถ้าธุลี และก้อนหินออกมาอีก

ประธานาธิบดีวิโดโดลงเยี่ยมพื้นที่ในวันเดียวกัน โดยไปเยี่ยมศูนย์อพยพและนั่งเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายของหมู่บ้านต่างๆ ที่จมอยู่ใต้เถ้าภูเขาไฟร้อน เขากล่าวที่หมู่บ้านซุมเบอร์วูลูห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ประสบภัยรุนแรงที่สุดว่า เขามาที่นี่เพื่อให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะสนับสนุนความพยายามฟื้นฟูนับแต่บัดนี้ไปอีกหลายเดือนข้างหน้า รัฐบาลมีกำลังที่จะโยกย้ายผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่

"เราหวังว่า หลังจากทุกอย่างทุเลาลงแล้ว สิ่งต่างๆ จะเริ่มต้นได้ ทั้งการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน หรือแม้แต่การโยกย้ายคนออกจากพื้นที่ที่เราคาดการณ์ว่าอันตรายเกินกว่าจะกลับเข้าไป" ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าว และว่า มีบ้านเรือนอย่างน้อย 2,000 หลังที่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ