กราดยิงในงานปาร์ตี้ที่เมืองบัลติมอร์ เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 28 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บ 28 คนจากเหตุกราดยิงที่งานปาร์ตี้ริมถนนในเมืองบัลติมอร์ของสหรัฐฯ

(Photo by ALEX WONG / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงโดยกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่งานปาร์ตี้ริมถนนในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงวอชิงตันไปทางเหนือและเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอัตราการฆาตกรรมสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา

"พบศพหญิงอายุ 18 ปีรายหนึ่งในที่เกิดเหตุ และชายอายุ 20 ปีเสียชีวิตหลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล" ถ้อยแถลงของตำรวจระบุ และเสริมว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงมีทั้งหมด 28 คน อายุตั้งแต่ 13 ปี ถึง 32 ปี แต่ผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 9 คนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ส่วนที่เหลืออาการยังวิกฤต

แรงจูงใจสำหรับวิกฤตการณ์ความรุนแรงจากปืนในสหรัฐฯครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยตำรวจได้ร้องขอให้ผู้ที่มีข้อมูลหรือเห็นเหตุการณ์ให้ความร่วมมือในการชี้แจงเพื่อให้การสอบสวนคืบหน้า

แบรนดอน สก็อต นายกเทศมนตรีบัลติมอร์ กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังคงตามล่าหาผู้ก่อเหตุในพื้นที่ซึ่งค่อนข้างกว้างใหญ่ ถือเป็นคดีอุกอาจที่ต้องเร่งปิดให้ได้โดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างความสบายใจให้กับพลเมือง"

สก็อตกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุกราดยิงล่าสุดยิ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบและความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับการเพิ่มจำนวนของปืนผิดกฎหมายในท้องที่ รวมทั้งการจำกัดความสามารถของผู้ที่ไม่ควรครอบครองปืน

"เราจะไม่หยุดจนกว่าจะพบคนขี้ขลาดที่ตัดสินใจยิงคนหลายสิบคน และทำให้ต้องสูญเสีย 2 ชีวิต" สก็อตกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีอัตราการเสียชีวิตของประชากรจากอาวุธปืนมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ โดยสูญเสียชีวิตไปแล้ว 44,357 คนในปี 2565 รวมถึงกรณีฆ่าตัวตาย 24,090 คน และเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 338 แล้วในปีนี้.

เพิ่มเพื่อน