เกาะบาหลี ไม่ต้อนรับ 'นักท่องเที่ยวขยะ'

AFP

หาดคังคู มีนักเล่นกระดานโต้คลื่นปะปนอยู่กับนักปาร์ตี้ที่รวมตัวกันที่บาร์ริมชายหาด เกือบสองปีที่ผ่านมาการระบาดของโรคโควิดที่ทำให้โรงแรมและร้านอาหารหลายแห่งบนเกาะบาหลีต้องพบกับภาวะขาดทุน แต่วันนี้ทุกอย่างดูเหมือนจะถูกลืมไปหมดแล้ว

นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของ ‘เกาะแห่งเทพเจ้า’ ที่งดงามแห่งนี้ และพร้อมใจกันเดินทางกลับมาเยือน สมาคมโรงแรมของเกาะมองในแง่ดีว่า ปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวอาจเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนหลังจากการระบาดครั้งแรกในปี 2022 แต่นักท่องเที่ยวยิ่งมากก็ยิ่งนำปัญหาเข้ามามากขึ้นด้วย สื่อท้องถิ่นของบาหลีรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันในกลุ่มนักท่องเที่ยว, นักท่องเที่ยวสาวเยอรมันเปลือยกายเข้าไปเต้นระบำในเขตวัด, อินฟลูเอนเซอร์สาวรัสเซียนอนเปลือยกายอยู่บนต้นไทรอายุ 700 ปี ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวฮินดูส่วนใหญ่ในบาหลี, สาวเดนมาร์กคนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดน้อยชิ้นขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านเข้าไปในเขตเมือง หรือนักท่องเที่ยวอเมริกันขับรถบัสท้องถิ่นโดยไม่มีใบอนุญาต

เรื่องราวเหล่านี้ส่วนใหญ่จบลงที่สถานีตำรวจ และพวกเขาเหล่านั้นก็ถูกส่งตัวกลับประเทศไปในที่สุด เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวในบาหลีถูกเนรเทศออกจากประเทศแล้ว 158 คน ในจำนวนนั้นมีบางคนที่ฝ่าฝืนบรรทัดฐานทางสังคมหรือก่ออาชญากรรม แต่ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของวีซ่า โดยถือวีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาแต่ลักลอบทำงาน หรือพำนักอยู่ต่อหลังจากวีซ่าหมดอายุแล้ว

มีนักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆ ที่เดินทางมาเยือนบาหลีแล้วกระทำความผิด อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วมักเป็นความผิดที่คนท้องถิ่นกล่าวโทษนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะปรากฏการณ์ใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียแสดงพฤติกรรมก่อกวน และเป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ถูกทางการของเกาะบาหลีเนรเทศออกจากประเทศไปในช่วงเดือนแรกของปีนี้ แต่ที่ผิดคาดคือ การอยู่ร่วมกันของชาวรัสเซียและชาวยูเครนบนเกาะบาหลีกลับไม่มีปัญหาต่อกันเลย นักท่องเที่ยวทั้งสองชาติเมื่ออยู่นอกประเทศแล้วดูเหมือนจะเข้ากันได้ดี ต่างฝ่ายต่างไม่คิดอยากฆ่าฟันกัน ผู้ว่าฯ เกาะบาหลีจึงมีความเห็นว่าควรระงับทางเลือกในการขอวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงบาหลีสำหรับชาวรัสเซียและยูเครน เพื่อให้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอยู่ภายใต้การควบคุม

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบาหลีหลายคนพากันวิจารณ์เรื่อง ‘นักท่องเที่ยวขยะ’ ในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ว่าฯ จึงประกาศเตือนและระบุมาตรการต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น การห้ามปีนเขาศักดิ์สิทธิ์ จำกัดการเช่าสกู๊ตเตอร์ และห้ามการชำระค่าบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัล แต่สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงประกาศและมาตรการที่กำลังรอดำเนินการอยู่ คล้ายกับมาตรการหลายอย่างบนเกาะที่มักมีตัวบทกฎหมายเคร่งครัด แต่กลับไม่จริงจังเรื่องบังคับใช้

แคตตาล็อกเกี่ยวกับกฎการปฏิบัติใหม่ได้รับการเผยแพร่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนควรต้องดาวน์โหลดโดยใช้รหัส QR เมื่อเดินทางถึงบาหลี ในแคตตาล็อกนั้นเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวมาผู้มาเยือนเกาะเคารพสถานที่ทางศาสนา แต่งกายและประพฤติตนอย่างเหมาะสม ปฏิบัติตามกฎจราจร เช่าสกู๊ตเตอร์จากแหล่งให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และให้ชำระค่าบริการเป็นสกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้น ผู้ว่าฯ กำลังพิจารณามาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการท่องเที่ยวแบบมี “คุณภาพและศักดิ์ศรี” อีกทั้งยังสนับสนุนการนำระบบโควตามาใช้เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

เขาคิดว่าไม่ใช่แค่เรื่องเงินที่สำคัญ แต่นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามกฎ เคารพศาสนา และวัฒนธรรมของเกาะบาหลีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้23แข้ง'ชบาแก้วU17' ลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศ รายชื่อ 23 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup Indonesia 2024 Finals) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้