ตำรวจฮ่องกงตั้งรางวัลนำจับ 8 นักเคลื่อนไหวชื่อดังในต่างแดน

ตำรวจฮ่องกงเสนอเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง สำหรับผู้ให้ข้อมูลนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 8 คนซึ่งพำนักอยู่ต่างประเทศและเป็นที่ต้องการตัวในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงของชาติ

(Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงตั้งรางวัลนำจับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 8 คนซึ่งพำนักอยู่ต่างประเทศและเป็นที่ต้องการตัวในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงของชาติ

เงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4.48 ล้านบาท) จะมอบแก่ผู้ที่ให้ข้อมูลนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวทั้ง 8 คน ซึ่งหนีออกจากฮ่องกงหลังจากรัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในช่วงกลางปี ​​2563 เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างหลังการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปีก่อนหน้า

"พวกเขาได้กระทำความผิดร้ายแรงที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ" สตีเวน หลี่ หัวหน้าผู้ดูแลแผนกความมั่นคงแห่งชาติกล่าว

กลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวประกอบด้วยนาธาน ลอว์ ควุน-ชุง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย, เท็ด หุย ชิ-ฟุง, เดนนิส กว็อก หวิง-ฮาง และ เมิ่ง สุย-ตัด นักสหภาพแรงงานมากประสบการณ์

ส่วนที่เหลืออีกสี่คนได้แก่ เอลเมอร์ เหยือน กง-ยี่, เล่า โจ-ดิก, แอนนา กว็อก ฟุง-ยี่ และเควิน ยัม คิน-ฟุง

ทั้ง 8 คนถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างแดนเพื่อคุกคามความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต

"คนเหล่านั้นเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเพื่อสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของฮ่องกง และข่มขู่เจ้าหน้าที่ของฮ่องกง โดยบางคนมุ่งเป้าไปที่ผู้พิพากษาและอัยการโดยเฉพาะ" หลี่กล่าว

เขาเสริมว่า ถึงแม้ตำรวจจะไม่สามารถจับกุมทั้ง 8 คนได้หากพวกเขายังคงอยู่ในต่างประเทศ แต่ก็จะไม่หยุดไล่ล่าคนพวกนั้นอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เงินรางวัลนำจับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จะจ่ายให้เป็นรายหัวสำหรับนักเคลื่อนไหวแต่ละคน แก่ผู้ที่ให้ข้อมูลว่าพวกคนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน และนำไปสู่การจับกุมหรือการดำเนินคดีจนสิ้นสุด

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติให้อำนาจในการลงโทษผู้ถูกกล่าวหาครอบคลุมในทุกดินแดนทั่วโลก และได้เปลี่ยนโฉมหน้าสังคมฮ่องกงและทำลายกำแพงอธิปไตยทางกฎหมายที่เคยมีอยู่ระหว่างเขตปกครองตนเองพิเศษกับแผ่นดินใหญ่

ภายใต้กฎหมาย คดีความมั่นคงจะได้รับการจัดการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ, อัยการ และผู้พิพากษาที่ได้รับมอบหมายในฮ่องกง และรัฐบาลปักกิ่งสามารถแทรกแซงเพื่อพิจารณาบางคดีในระบบยุติธรรมที่ควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนแผ่นดินใหญ่ได้

การประกาศรายชื่อและรางวัลนำจับเกิดขึ้น 2 วันหลังจากฮ่องกงฉลองครบรอบ 26 ปีของการส่งมอบจากอังกฤษไปยังจีน อีกทั้งยังเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอีกด้วย

ในฮ่องกง มีผู้ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแล้ว 260 คน โดยแบ่งเป็นบุคคลมากกว่า 160 คนและกลุ่มองค์กรบริษัทอีก 5 แห่ง ซึ่งผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตย, นักเคลื่อนไหว, นักสหภาพแรงงาน และนักข่าว

หลังจากรัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงดังกล่าว รัฐบาลของ 10 ประเทศได้ระงับความช่วยเหลือทางกฎหมายร่วมกันในด้านอาชญากรรมกับฮ่องกง เช่น สหรัฐฯ, อังกฤษ, ออสเตรเลีย และแคนาดา.

เพิ่มเพื่อน