เยลเลนยัน สหรัฐไม่หวังกินรวบในการแข่งขันกับจีน

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐบอกกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนว่า สหรัฐฯ ไม่ได้แสวงหาการแข่งขันแบบ "ผู้ชนะได้ไปหมด" ระหว่างหารือร่วมกันที่กรุงปักกิ่ง ในการเดินทางเยือนที่มุ่งสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสองมหาอำนาจ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน (ขวา) จับมือกับเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระหว่างหารือกันที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ได้เข้าพบและหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนเมื่อวันศุกร์

ภารกิจ 4 วันในจีนของเยลเลนถือเป็นครั้งแรกของเธอในฐานะหัวหน้ากระทรวงการคลัง ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันกำลังเผชิญหน้ากับรัฐบาลปักกิ่งในประเด็นการกีดกันทางการค้า, สิทธิมนุษยชน และข้อพิพาทอื่นๆ

แต่รัฐบาลของโจ ไบเดนกำลังพยายามลดอุณหภูมิความตึงเครียดลง และในการพบปะกับนายกฯจีน เยลเลนเน้นย้ำกับหลี่ เฉียงว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการชิงดีชิงเด่นด้านเศรษฐกิจกับจีนแต่อย่างใด

"สหรัฐฯแสวงหาการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่ใช่ในแบบกินรวบหรือผู้ชนะได้ไปทั้งหมด (winner-take-all) แต่อยู่บนพื้นฐานกฎเกณฑ์ที่ยุติธรรม อันสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศได้เมื่อเวลาผ่านไป" เยลเลนกล่าวกับหลี่ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

ปัจจุบัน สหรัฐฯกำลังหาทาง "ลดความเสี่ยง" ด้วยการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ

เยลเลนเน้นย้ำกับหลี่ว่า แม้รัฐบาลวอชิงตันจำเป็นต้องดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติในบางสถานการณ์ แต่นั่นจะไม่นำไปสู่การทำให้ความสัมพันธ์หยุดชะงัก

"เราไม่ควรปล่อยให้ความขัดแย้งใด ๆ นำไปสู่ความเข้าใจผิดที่ทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินทวิภาคีของเราแย่ลงโดยไม่จำเป็น สหรัฐฯไม่ได้ต้องการยื้อแย่งและแบ่งข้างทางเศรษฐกิจระหว่างกัน" เยลเลนกล่าว

แม้จะมีความตึงเครียดอยู่ในท่าที แต่รัฐบาลปักกิ่งก็มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเยือนครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง บอกกับเยลเลนว่า จีนเริ่มเห็นเค้าลางความสัมพันธ์ฟื้นตัว หลังจากเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากก่อนหน้านี้

"เมื่อวานนี้ เมื่อคุณมาถึงสนามบินของเราและลงจากเครื่องบิน เราเห็นรุ้งกินน้ำ"

"ผมคิดว่าสิ่งนั้นสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนได้เป็นอย่างดี หลังจากเจอทั้งลมและฝน ท้ายที่สุดเราก็จะได้เห็นรุ้งกินน้ำอย่างแน่นอน" หลี่ เฉียงกล่าว

ในวันเสาร์ เยลเลนมีกำหนดพบปะและรับประทานอาหารค่ำกับเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านนโยบายเศรษฐกิจ.

เพิ่มเพื่อน