'ไอซ์แลนด์' กำลังเผชิญกับแผ่นดินไหวกว่า 4,000 ครั้งและภูเขาไฟรอการปะทุ

AFP

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของไอซ์แลนด์ (IMO) ประกาศข่าวว่ามีคลื่นแผ่นดินไหวราว 4,700 ครั้งในไอซ์แลนด์ สร้างความหวาดวิตกว่า ภูเขาไฟที่ใกล้กับเมืองหลวงเรคยาวิกกำลังจะปะทุ แรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่แล้ว ในพื้นที่รอบภูเขาไฟฟากราดาเซียล ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 30 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเมื่อวันพุธ สัปดาห์ที่แล้ว วัดได้ 4.8 และแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงที่สุดอยู่ในบริเวณทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ แรงสั่นสะเทือนเริ่มขึ้นใต้เขตเคลื่อนตัวของหินหนืดใต้ภูเขาไฟฟากราดาเซียล ที่ความลึกประมาณ 8 กิโลเมตร และเพิ่มขึ้นถึงระดับความลึก 4 กิโลเมตรภายในเวลา 5 ชั่วโมง หากแผ่นดินไหวไต่ระดับสูงขึ้นถึงพื้นผิวโลก แรงสั่นสะเทือนก็จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นเช่นกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ได้เพิ่มระดับคำเตือนด้านการบินจาก “สีเขียว” เป็น “สีส้ม” ระบบเตือนภัยนี้มีไว้เพื่อแจ้งการบินเกี่ยวกับอันตรายจากการระเบิดของภูเขาไฟ จากข้อมูลของสถานีวิทยุกระจายเสียง RÚV ของไอซ์แลนด์ ระบุว่ายังไม่มีเที่ยวบินใดได้รับผลกระทบ ท่าอากาศยานนานาชาติเคฟลาวิกกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจากข้อมูลของ IMO ยังไม่มีการตรวจพบการปะทุของภูเขาไฟอีกด้วย

อาจมีความเป็นไปได้ที่การปะทุของภูเขาไฟจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้า แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าทุกอย่างจะสงบลงโดยไม่มีการปะทุของภูเขาไฟ เพียงแต่มีการคาดการณ์ว่าอัตราการปะทุของภูเขาไฟอยู่ในขีดความเป็นไปได้สูง ดังนั้น ทั้งนักธรณีวิทยาและ IMO จึงเตือนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าไปในพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟ เพราะไม่มีใครสามารถล่วงรู้ว่าภูเขาไฟจะปะทุขึ้นหรือไม่ และเมื่อไหร่ การไหลของลาวาสามารถโอบล้อมและตัดพื้นที่ออกจากกันได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการปิดล้อมพื้นที่รอบๆ ภูเขาไฟ

IMO ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดมีความคล้ายกับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ภูเขาไฟฟากราดาเซียลบนคาบสมุทรเรคยาเนสได้ปะทุไปแล้วในปี 2022 และ 2021 รูปแบบแผ่นดินไหวคล้ายกันกับในปีนี้ มีสัญญาณ ซึ่งรวมถึงความลึกตื้นของแผ่นดินไหวด้วยว่า มีลาวาจำนวนมากสะสมอยู่ใต้พื้นผิว ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าการปะทุอาจมีขนาดใหญ่กว่าการปะทุเมื่อสองครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากขอบเขตของการยกตัวของดินในพื้นที่ได้รับผลกระทบ

การปะทุในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการปะทุที่ใกล้เข้ามาในขณะนี้อาจชี้ให้เห็นถึงการปะทุของภูเขาไฟที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ในอีกไม่กี่ทศวรรษหรือหลายศตวรรษข้างหน้า เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดเมื่อเดือนมีนาคม 2021 เป็นการปะทุของภูเขาไฟครั้งล่าสุดบนคาบสมุทรเรคยาเนสในรอบ 8 ศตวรรษ

ไอซ์แลนด์เป็นพื้นที่ภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดและแอคทีฟที่สุดในยุโรป การปะทุของภูเขาไฟเอยาฟยาลลาโจกุล ในปี 2010 หลายคนยังจำได้ว่า เถ้าถ่ายจำนวนมหาศาลถูกพ่นขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศและทำให้การจราจรทางอากาศในยุโรปเป็นอัมพาต สนามบินหลายแห่งต้องปิดทำการเป็นเวลาหลายวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นายกฯ เกาะติดแผ่นดินไหวที่กานซู

นายกฯ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซูของจีนอย่างใกล้ชิด ห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

รอยเลื่อนเชียงตุงเขย่าถึงอีสาน เช็คแผนรับมือ'แผ่นดินไหว'

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเมียนมา เช้าวันที่ 17 พ.ย. 2566   ที่ผ่านมา ถือเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อน kengtung fault หรือคนไทใหญ่ เรียกว่า “รอยเลื่อนเก่งตุง”