พิรุณรีเทิร์น ดูไบน้ำท่วมซ้ำ สั่งปิดโรงเรียนและสำนักงาน

โรงเรียนและสำนักงานหลายแห่งปิดทำการทั่วสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากภาวะฝนตกหนักหวนคืนสู่ประเทศอีกระลอก

ถนนสายหนึ่งในดูไบถูกน้ำท่วม เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เผชิญภาวะฝนตกหนักอีกรอบ หลังเพิ่งฟื้นตัวจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมเมืองเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุว่า พายุฝนฟ้าคะนองที่มาพร้อมลมแรงได้พัดปกคลุมประเทศตลอดทั้งคืน โดยมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 50 มิลลิเมตร ก่อนเวลา 08.00 น. ในบางพื้นที่

โฆษกของศูนย์ฯเผยว่า เริ่มมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของดูไบ และสนามบินของเมืองซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้โดยสารระหว่างประเทศหนาแน่นที่สุดในโลก จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 13 เที่ยวและเปลี่ยนเส้นทางบินอีก 5 เที่ยว

สายการบินเอมิเรตส์และสายการบินในเครืออย่างฟลายดูไบประกาศเตือนผู้โดยสารถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น ขณะที่โรงเรียนสั่งยกเลิกชั้นเรียนและเปลี่ยนมาใช้ระบบการสอนทางไกลแทน รวมทั้งสำนักงานภาครัฐหลายแห่งปิดทำการ

อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนรอบนี้จะไม่มีขนาดเท่ากับเมื่อวันที่ 16 เมษายน ซึ่งครั้งนั้นมีปริมาณฝนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 259.5 มิลลิเมตร, ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย, จมถนนหนทางสายหลักเป็นเวลาหลายวัน และส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 2,000 เที่ยว

สถานการณ์น้ำท่วมในวันพฤหัสบดี ทางหลวง 6 เลนในดูไบที่ปกติแล้วจะมีการจราจรหนาแน่นกลับพบเห็นยานพาหนะบางตา และพบว่ามีรถยนต์หลายคันถูกจอดทิ้งบนถนนที่มีน้ำท่วมใกล้กับห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียงอย่างอิบน์ บัตตูตา

ทางการเตรียมรถสูบน้ำมาประจำการอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมหลายแห่ง เนื่องจากระบบระบายน้ำของดูไบไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนจำนวนมากได้

ทั้งนี้ ฝนที่ตกหนักเมื่อเดือนที่แล้วถือเป็นฝนที่ตกหนักที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 2492 โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่ามีสาเหตุหลักจากภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ธรณ์' เฉลย ฝนตกลงมาแล้ว จะช่วย 'ปะการังฟอกขาว' ได้แค่ไหน

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'เจมส์ เรืองศักดิ์' เล่านาทีระทึก! ขึ้นเครื่องขณะฝนตกหนักที่สนามบินดูไบ

เกือบจะได้เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยซะแล้ว สำหรับ เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องชื่อดัง โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวพร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางไปเที่ยวยุโรป และในวันกลับต้องมาต่อเครื่องที่ดูไบ เพื่อเดินทางมาเมืองไทย แต่กลับเจอกับเหตุการณ์ระทึกที่ ฝนกำลังตกหนักจนเกือบนำเครื่องขึ้นไม่ได้