โจ ไบเดนเยือนอังกฤษ ก่อนการประชุมสุดยอดนาโต

ประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางเยือนอังกฤษก่อนหน้ากำหนดการร่วมประชุมสุดยอดนาโตที่ลิทัวเนีย พบปะหารือกับนายกฯริชี ซูนัค และเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ (ขวา) และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ นั่งอยู่ในสวนของบ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เป็นการแวะพักช่วงสั้นๆเพื่อเยี่ยมเยียนพันธมิตรสำคัญของผู้นำสหรัฐฯ ก่อนเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดนาโตที่ลิทัวเนีย (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เริ่มภารกิจการเดินทางเยือนยุโรปด้วยการพบปะนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ผู้นำอังกฤษต้อนรับไบเดนและคณะที่บ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง จากนั้นทั้งคู่ร่วมพูดคุยกันเป็นเวลาเกือบ 40 นาที ในบรรยากาศจิบน้ำชาบนเก้าอี้หวายในสวนหลังบ้าน

ไบเดนและซูนัคพบกันค่อนข้างบ่อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในความพยายามของผู้นำอังกฤษที่หวังซ่อมแซมความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกที่ตึงเครียดในช่วงการดำรงตำแหน่งของบอริส จอห์นสัน และลิซ ทรัสส์

ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่สามารถพบเจอเพื่อนสนิทและพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ได้อีกแล้ว และเสริมว่า "ความสัมพันธ์ของเราแข็งแกร่งมาก"

การประชุมสุดยอดของนาโตที่กำลังจะเริ่มขึ้นนั้น อาจจะมีการหยิบยกประเด็นแตกแยกล่าสุดที่รัฐบาลวอชิงตันอนุมัติจัดส่งอาวุธอันตรายอย่างระเบิดลูกปรายให้กับยูเครน ขณะที่พันธมิตรชาติตะวันตกอื่นๆแสดงความกังวลต่อการกระทำดังกล่าว รวมทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่เป็นห่วงถึงอันตรายจากระเบิดที่อาจส่งผลร้ายต่อพลเรือน

ไบเดนกล่าวว่า การตัดสินใจทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก แต่จำเป็นต้องทำตามที่ยูเครนร้องขอ เพราะคลังกระสุนที่ใช้ต่อต้านกองกำลังรัสเซีย กำลังจะหมด

ริชี ซูนัค ไมได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ โดยตรง แต่ย้ำว่าสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งใน 120 ประเทศที่ลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศที่ห้ามใช้และจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ระเบิดลูกปรายหรือคลัสเตอร์บอมบ์

"เราจะยังคงทำหน้าที่ของเราต่อไปเพื่อสนับสนุนยูเครนจากการรุกรานที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สหรัฐและอังกฤษยืนหยัดเป็นสองพันธมิตรที่แน่นแฟ้นที่สุดในนาโต และต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเสริมความมั่นคงยูโร-แอตแลนติก" ซูนัคกล่าว

ก่อนเดินทางต่อไปลิทัวเนีย ไบเดนได้เข้าเฝ้าและแวะดื่มชากับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ที่ปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศ

กษัตริย์อังกฤษทรงเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาตลอดพระชนม์ชีพและไบเดนมองว่าพระองค์เป็น "กระบอกเสียงสำคัญ" เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หลังเสร็จสิ้นการประชุมสำคัญในลิทัวเนีย ไบเดนจะเดินทางต่อไปยังฟินแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดของนาโต เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-นอร์ดิก.

เพิ่มเพื่อน