สมาคมฟุตบอลอิหร่านเปิดต้อนรับผู้หญิงเข้าสนามฟุตบอล

AFP

ผู้หญิงอิหร่านซึ่งไม่ค่อยได้รับอนุญาตให้ดูผู้ชายเล่นฟุตบอล แต่ในฤดูกาลที่จะถึงนี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแข่งขันปกติเป็นครั้งแรก เมห์ดี ทัดช์-นายกสมาคมฟุตบอลอิหร่าน กล่าวกับสื่อว่า “ในปีนี้ หนึ่งในคุณสมบัติโดดเด่นของลีกคือ จะมีผู้หญิงเข้ามาชมการแข่งขันในสนามด้วย”

สนามฟุตบอลในเมืองอิสฟาฮาน, เคอร์มาน และอาห์วาส “พร้อมแล้ว” ที่จะให้ผู้หญิงเข้าชม นายกสมาคมฯ กล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดการจับสลากสำหรับฤดูกาลที่จะถึงของลีกฟุตบอลชั้นนำของอิหร่าน ซึ่งจะมีทั้งหมด 16 ทีม และฤดูกาลเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมนี้

นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 1979 ผู้ชมที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่ถูกห้ามเข้าชมการแข่งขันในสนามฟุตบอลและสนามกีฬาอื่นๆ แม้ว่าข้อห้ามจะไม่มีในกฎหมายก็ตาม กลุ่มนักบวชหัวโบราณในอิหร่านเชื่อว่า ผู้หญิงไม่ควรอยู่ร่วมในสนามกับแฟนบอลชายที่มักแสดงพฤติกรรมคลุ้มคลั่งและใช้วาจาหยาบคาย อย่างไรก็ตาม การห้ามดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปทีละขั้นตอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ “ช่วงทดลอง” ตามที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสมาคมกล่าวอ้าง

ในปี 2109 เจียนนี อินฟานติโน-ประธานฟีฟ่า เคยกดดัน “จุดยืนของเราชัดเจน ไม่คลุมเครือ นั่นคือ ผู้หญิงในอิหร่านต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสนามฟุตบอล” พร้อมทั้งกำหนดเส้นตายให้กับสมาคมฟุตบอลอิหร่าน กระทั่งมีการผ่อนปรนให้ผู้หญิงอิหร่านเข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติได้ในอนาคต ที่สนามอาซาดี ในกรุงเตหะราน ซึ่งทีมชาติอิหร่านลงแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก มีการจัดทางเข้าแยกส่วน อัฒจันทร์เฉพาะ และห้องสุขาสำหรับผู้หญิง

ปี 2022 ในเกมรอบคัดเลือกที่เมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียบเหนือของอิหร่าน ผู้หญิงถูกห้ามเข้าสนามอีกครั้งแม้จะมีตั๋วอย่างถูกต้อง อีกทั้งเจ้าหน้าที่สนามยังเตรียมสเปรย์พริกไทยเพื่อใช้ปราบปรามผู้หญิงในกรณีเกิดเหตุจลาจลด้วย

ในเดือนสิงหาคม 2022 ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้เข้าชมเกมลีกในสนามฟุตบอลเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสี่ทศวรรษ ผู้ชมผู้หญิงได้รับตั๋วจำนวน 28,000 ใบ นับเป็นที่นั่ง 30 เปอร์เซ็นต์ของสนามอาซาดีในเตหะราน

ในปี 2019 ก่อนที่จะสิ้นสุดการห้าม กรณีของแฟนบอลผู้หญิงคนหนึ่งที่พยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปในสนามฟุตบอลและถูกจับกุมตัวในที่สุด ทำให้เกิดความสยดสยองไปทั่วโลก เพราะเมื่อเธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี เธอได้จุดไฟเผาตัวเองเป็นการประท้วง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน