เกาหลีใต้ต้อนรับการกำเนิดแพนด้ายักษ์ฝาแฝดคู่แรก

สวนสัตว์ในเกาหลีใต้ประกาศการกำเนิดของแพนด้ายักษ์ฝาแฝด 2 ตัว ซึ่งเป็นคู่แรกที่เกิดในประเทศ เรียกความตื่นเต้นอย่างล้นหลามในโลกออนไลน์

แพนด้ายักษ์อ้าย เป่า และลูกแพนด้าแฝดเพศเมียเกิดใหม่ในเกาหลีใต้ ที่สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ในเมืองยงอิน (Photo by Handout / Everland / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 12 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า อ้าย เป่า แพนด้าที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทูตสันถวไมตรีระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ ได้ให้กำเนิดลูกแฝดเพศเมีย ที่สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ ในเมืองยงอินใกล้กรุงโซล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วิดีโอของสวนสนุกเอเวอร์แลนด์ที่อัปโหลดเมื่อวันอังคาร แสดงให้เห็นภาพอ้าย เป่า ในช่วงใกล้คลอด กำลังกลิ้งไปมาในกรงของเธอก่อนที่จะให้กำเนิดลูกแพนด้าตัวเล็ก ๆ สองตัว โดยแฝดพี่มีน้ำหนักแรกเกิด 180 กรัม และแฝดน้องหนัก 140 กรัม

"ทั้งแม่และลูกแพนด้าแฝดมีสุขภาพแข็งแรงดี อ้าย เป่าดูแลลูกๆ ของเธออย่างดี หลังมีประสบการณ์จากลูกตัวแรกเพศเมียชื่อฟู เป่า ที่เกิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว" ตัวแทนจากสวนสัตว์ระบุในถ้อยแถลง

ฟู เป่าเกิดในเดือนกรกฎาคมปี 2563 และเป็นแพนด้ายักษ์ตัวแรกที่เกิดในเกาหลีใต้โดยการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ

วีดีโอยูทูปเกี่ยวกับการเกิดของฝาแฝดแพนด้ายักษ์คู่นี้มีผู้เข้าชมแล้ว 640,000 ครั้งนับตั้งแต่อัปโหลด พร้อมข้อความแสดงความยินดีจำนวนมาก 

ทั้งนี้แพนด้ายักษ์เพศเมียอ้าย เป่า และแพนด้ายักษ์เพศผู้เล่อ เป่า เป็นส่วนหนึ่งในโครงการทูตสันถวไมตรีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มอบให้เป็นของขวัญแด่รัฐบาลเกาหลีใต้ เมื่อปี 2559

จีนใช้ "การทูตแพนด้า" มาเป็นเวลานาน โดยมอบสัตว์เหล่านี้ให้เป็นของขวัญแก่ประเทศต่างๆ เพื่อส่งเสริมเป้าหมายด้านนโยบายต่างประเทศของตน

แต่ว่ารัฐบาลปักกิ่งปล่อยแพนด้าให้สวนสัตว์ต่างประเทศยืมเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องส่งลูกแพนด้ากลับคืนภายในไม่กี่ปีหลังถือกำเนิด.

เพิ่มเพื่อน