ผู้นำตุรเคียเผย ปูตินยินยอมขยายเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน

ประธานาธิบดีตุรเคียประสบความสำเร็จในการเจรจาให้ประธานาธิบดีรัสเซียยินยอมขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนอีกวาระ

(จากซ้ายไปขวา) ธงชาติรัสเซีย, ธงชาติตุรเคีย, ธงชาติยูเครน และธงสหประชาชาติ (Photo by Yasin AKGUL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเกลี้ยกล่อมให้ผู้นำรัสเซียยินยอมขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทะเลดำเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกต่อไปอีกวาระ

ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดยยูเครนและรัสเซียที่กรุงอิสตันบูลของตุรเคีย เพื่อยกเลิกการปิดกั้นทะเลดำและสามารถดำเนินการส่งออกธัญพืชของยูเครนได้อย่างปลอดภัย มีกำหนดจะหมดอายุในวันจันทร์ และปูตินขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่จะไม่ขยายข้อตกลงออกไปอีก เนื่องจากไม่ได้รับการปฏิบัติตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนอีกฉบับระหว่างรัสเซียกับสหประชาชาติ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย

แอร์โดอันซึ่งเตรียมต้อนรับการมาเยือนตุรเคียของปูตินในเดือนสิงหาคม กล่าวว่า ผู้นำรัสเซียเห็นด้วยกับการขยายทางเดินธัญพืชในทะเลดำ

ในสัปดาห์นี้ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ส่งจดหมายถึงปูตินเกี่ยวกับการขยายข้อตกลงดังกล่าว และให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการขจัดอุปสรรคในการส่งออกปุ๋ยของรัสเซียอย่างเป็นรูปธรรม

แอร์โดอันกล่าวว่า เขาหวังให้จดหมายฉบับนั้นสามารถรับประกันการขยายทางเดินธัญพืชด้วยความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งเลขาธิการสหประชาชาติและผู้นำตุรเคียช่วยเป็นคนกลางในการประสานงาน ทำให้ยูเครนส่งออกธัญพืชมากกว่า 32 ล้านตันผ่านฝูงเรือรบรัสเซียในทะเลดำมาได้อย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และข้อตกลงครั้งใหม่คาดจะขยายระยะเวลาออกไปอีก 120 วัน

ทั้งนี้ ธัญพืชส่วนใหญ่ถูกนำไปเลี้ยงผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา, ตะวันออกกลาง และพื้นที่อื่น ๆ หากการส่งออกถูกปิดกั้นอีกครั้ง ราคาอาหารโลกอาจพุ่งสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน