ผู้นำปารากวัยย้ำ ความสัมพันธ์กับไต้หวันมีความหมายมากกว่าจีน

ประธานาธิบดีปารากวัยกล่าวระหว่างการเยือนกรุงไทเปว่า ความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันมีความหมายมากกว่าการยอมรับจีน และจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับประเทศของตน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน และประธานาธิบดีซานติอาโก เปญ่า ของปารากวัย (ซ้าย) ถ่ายรูปร่วมกับของที่ระลึกที่มอบให้กัน ระหว่างการประชุมที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม (Photo by Handout / TAIWAN'S PRESIDENTIAL OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีซานติอาโก เปญ่า ของปารากวัย เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน

สาธารณรัฐปารากวัยเป็นประเทศสุดท้ายที่เหลืออยู่ในทวีปอเมริกาใต้ที่ยอมรับรัฐบาลไทเปหนือรัฐบาลปักกิ่ง แม้จีนแผ่นดินใหญ่จะใช้เวลาหลายทศวรรษในการโน้มน้าวให้พันธมิตรของไต้หวันเปลี่ยนใจมายอมรับทางการทูตต่อรัฐบาลของตน และทำสำเร็จได้บ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ซานติอาโก เปญ่า นักการเมืองจากพรรคโคโลราโดสายอนุรักษนิยม เพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีและจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม

เขาให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันตลอดการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งเป็นประเด็นที่เขาย้ำในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีและสื่ออื่นๆ เมื่อวันเสาร์

"ความสัมพันธ์ของเรามีรากฐานที่มั่นคงและเป็นรูปธรรมมายาวนาน ดังนั้นการรักษาสัมพันธ์กับไต้หวันจึงสมเหตุสมผลมากกว่าจีนแผ่นดินใหญ่" เขากล่าว

แม้จะยอมรับทางการทูตต่อไต้หวัน แต่เปญ่ากล่าวว่า ปารากวัย "ไม่มีข้อจำกัด" ทางการค้ากับจีน เพราะประเทศอย่างปารากวัยมีเศรษฐกิจขนาดเล็กและเปิดกว้าง จึงจำเป็นต้องกระจายตลาด การพึ่งพาตลาดเดียวเป็นบางช่วงจะดีมาก แต่บางช่วงเวลาก็แย่มาก ดังนั้นความสัมพันธ์ที่กว้างขวางจะช่วยให้จีนเป็นผู้จัดหาสินค้าชั้นนำของปารากวัย

อดีตรัฐมนตรีคลังได้ให้คำมั่นในเส้นทางการหาเสียงว่าจะรักษาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ดังนั้นชัยชนะของเขาในเดือนพฤษภาคมทำให้รัฐบาลไทเปคลายความกลัวที่ว่าปารากวัยจะทิ้งไต้หวันเพื่อหันไปซบจีน

ปานามา, เอลซัลวาดอร์, สาธารณรัฐโดมินิกัน, นิการากัว และฮอนดูรัส ต่างเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันเป็นจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลปักกิ่งไม่อนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ ยอมรับรัฐบาลไทเปซึ่งเหลือความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับ 13 ประเทศเท่านั้น

จีนเพิ่มแรงกดดันทางการทูต, การทหาร และเศรษฐกิจต่อไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้นำไต้หวันไม่ยอมรับว่าเกาะแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน

สัปดาห์นี้ กองทหารจีนจัดการฝึกซ้อมทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลา 2 วันในช่วงการมาเยือนของประธานาธิบดีปารากวัย ตามการระบุของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน