น้ำท่วมในเกาหลีใต้ยังสาหัส เสียชีวิตแล้ว 37 ราย

หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ที่ถูกน้ำท่วมในเกาหลีใต้ ขณะยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 37 ราย และสูญหายอีก 9 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของเกาหลีใต้กำลังปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตบนถนนน้ำท่วมที่นำไปสู่อุโมงค์ใต้ดินซึ่งมีรถยนต์จำนวน 19 คันติดอยู่ภายใน หลังจากฝนตกหนักในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม (Photo by YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า น้ำท่วมในเกาหลีใต้ยังคงสาหัสต่อเนื่อง แม้ฝนจะเบาบางลงแล้ว แต่ระดับน้ำยังคงท่วมสูง รวมถึงสถานการณ์ที่อาจจำเป็นต้องปล่อยน้ำออกจากเขื่อน

หลังเกิดน้ำท่วมและดินถล่มตลอด 4 วันที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 37 ราย และอีก 9 คนยังคงสูญหาย จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทั่วประเทศ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหลายร้อยคนเร่งให้การช่วยเหลือในกรณีที่ผู้คนและรถยนต์ 19 คันติดอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินขนาด 430 เมตร ในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ

เจ้าหน้าที่พยายามระบายน้ำในอุโมงค์เพื่อเข้าถึงผู้ประสบภัย แต่ดูเหมือนน้ำจะลึกเกินไป ทำให้ขัดขวางการค้นหา

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า อุโมงค์ดังกล่าวถูกน้ำท่วมในเช้าวันเสาร์ หลังจากน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ยานพาหนะภายในจะหลบออกมาได้ทัน

ผู้ประสบภัย 5 คนได้รับการช่วยเหลือจากรถบัสคันหนึ่งในอุโมงค์ดังกล่าวตั้งแต่วันเสาร์ และจนถึงตอนนี้ร่างผู้เสียชีวิต 9 รายถูกนำออกมาจากจุดเกิดเหตุได้แล้ว โดยนักประดาน้ำทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อค้นหาเหยื่อเพิ่มเติม

ตำรวจได้รับรายงานผู้สูญหายจำนวน 11 คนที่เชื่อว่าอยู่ในอุโมงค์ แต่ยังไม่มีการแจ้งยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังไม่ทราบแน่ชัดว่าในรถแต่ละคันมีคนอยู่กี่คน

ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ท้องถิ่นแสดงให้เห็นกระแสน้ำเชี่ยวกรากจากแม่น้ำในบริเวณใกล้เคียง กำลังไหลทะลักเข้าท่วมอุโมงค์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้เรือเข้าไปค้นหาคนที่ติดอยู่ภายใน

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากจังหวัดคยองซังเหนือ โดยสาเหตุหลักมาจากการจมน้ำและดินถล่มทับบ้านเรือนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขา ขณะที่พลเรือนบางส่วนยังคงสูญหายเพราะถูกกระแสน้ำพัดไป

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นจนถึงวันพุธ และขอให้ประชาชนงดเว้นจากการออกไปข้างนอก

เกาหลีใต้ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำในช่วงมรสุมฤดูร้อน แต่โดยปกติแล้วประเทศจะมีการเตรียมพร้อมอย่างดี และจำนวนผู้เสียชีวิตมักจะค่อนข้างต่ำ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เพิ่งเผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 11 ราย

รัฐบาลระบุว่าฝนตกหนักในปี 2565 ทำให้มีปริมาณน้ำท่วมสูงที่สุดนับตั้งแต่บันทึกสภาพอากาศในกรุงโซลเมื่อ 115 ปีก่อน โดยกล่าวโทษการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศว่าเป็นต้นเหตุของสถานการณ์แปรปรวนทางธรรมชาติ.

เพิ่มเพื่อน