รองปธน.ไต้หวันจะเดินทางแวะสหรัฐฯ ก่อนร่วมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีปารากวัย

รัฐบาลไทเปกล่าวว่า รองประธานาธิบดีจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัยในเดือนหน้า โดยมีการหยุดพักระหว่างทางที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความเดือดดาลต่อรัฐบาลปักกิ่ง

แฟ้มภาพ รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ (วิลเลียม ไล่) ของไต้หวัน จับมือกับประธานาธิบดีซานติอาโก เปญ่า ของปารากวัย (ซ้าย) ที่สำนักงานประธานาธิบดีในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม (Photo by Handout / TAIWAN'S PRESIDENTIAL OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ในเดือนหน้า รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ (วิลเลียม ไล่) ของไต้หวันจะนำคณะผู้แทนไปยังเมืองหลวงอะซุนซิออน เพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัย

ซานติอาโก เปญ่า นักการเมืองจากพรรคโคโลราโดสายอนุรักษนิยม เพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีและจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 สิงหาคม

สาธารณรัฐปารากวัยเป็นประเทศสุดท้ายที่เหลืออยู่ในทวีปอเมริกาใต้ที่ยอมรับรัฐบาลไทเปหนือรัฐบาลปักกิ่ง และการเดินทางไปร่วมพิธีสำคัญเป็นไปเพื่อแสดงว่าไต้หวันให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทางการทูตกับปารากวัย ตามคำแถลงของอเล็กซานเดอร์ หยุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำคนใหม่ของปารากวัยเพิ่งเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อนและให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันตลอดการดำรงตำแหน่ง 5 ปี

อเล็กซานเดอร์ หยุย กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราได้เตรียมการต่อเครื่องในสหรัฐอเมริกาเหมือนครั้งการเดินทางของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน"

เมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่าไต้หวันกังวลหรือไม่ว่าจีนอาจทำการซ้อมรบตอบโต้เหมือนครั้งก่อน หยุยย้ำว่าการแวะพักที่สหรัฐอเมริกา ไม่ใช่เรื่องใหม่

"รองประธานาธิบดีของไต้หวันเคยเดินทางเยือนสหรัฐฯ มาแล้ว 10 ครั้ง... ไม่มีเหตุผลใดๆ สำหรับการไม่พอใจและหวาดระแวงโดยไม่จำเป็น" หยุยกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศไม่ได้เปิดเผยสถานที่เปลี่ยนเครื่องและแวะพักในสหรัฐฯ แต่ให้ข้อมูลเพียงว่ากำหนดการเดินทางของรองประธานาธิบดียังอยู่ระหว่างการสรุป

ไล่ ชิงเต๋อ แวะพักในสหรัฐอเมริกาครั้งสุดท้ายในเดือนมกราคม 2565 ระหว่างเดินทางไปร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของฮอนดูรัสซึ่งเป็นพันธมิตรของไต้หวันในขณะนั้น ก่อนฮอนดูรัสจะทิ้งรัฐบาลไทเปในเดือนมีนาคมแล้วหันไปซบรัฐบาลปักกิ่ง

การเดินทางเข้าดินแดนสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินและได้พบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนีย ทำให้รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจอย่างมากและตอบโต้ด้วยการจัดการซ้อมรบใหญ่เป็นเวลา 3 วันรอบเกาะไต้หวันในเดือนเมษายน.

เพิ่มเพื่อน