อิหร่าน กลับมาคุมเข้มเรื่องผ้าคลุมศีรษะของสตรีอีกครั้ง

AFP

ในอิหร่าน ผู้พิทักษ์ศีลธรรมกลับมาทำหน้าที่ควบคุมตรวจตราข้อกำหนดการคลุมศีรษะของสตรีตามท้องถนนอีกครั้ง ทั่วประเทศหน่วยงานตำรวจคุณธรรมกำลังดำเนินการด้วยการลาดตระเวน ทั้งเดินเท้าและใช้ยานพาหนะเพื่อตรวจตราและจับกุมผู้ฝ่าฝืน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้หญิงอิหร่านจำนวนมากในประเทศซึ่งมีประชากรเกือบ 90 ล้านคน พากันเพิกเฉยต่อการแต่งกายตามกฎระเบียบของอิสลาม ซึ่งเป็นสัญญาณของการประท้วงอย่างเงียบๆ หลังจากการประท้วงต่อต้านผู้นำทางการเมืองและศาสนาเมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา หน่วยงานที่กลายเป็นข่าวโด่งดังก็หายไปจากท้องถนนในเมืองใหญ่ อีกทั้งฝ่ายตุลาการยังระบุเป็นนัยให้รัฐยุบหน่วยงานตำรวจคุณธรรมด้วย

การประท้วงปะทุขึ้นจากการเสียชีวิตของ จินา มาห์ซา อามินี-สาวชาวเคิร์ด เมื่อเดือนกันยายน 2022 เธอเสียชีวิตหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจคุณธรรมจับกุมในข้อหาละเมิดระเบียบการแต่งกาย ต่อจากนั้นหน่วยควบคุมฝูงชนได้ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างไร้ความปราณี เป็นเหตุให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตเจ็ดคน และหลายพันคนถูกจับกุม ผู้นำอิหร่านยังมีร่างกฎหมายที่รัฐสภาจะลงมติในไม่ช้านี้

กฎหมายใหม่กำหนดให้มีบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น สำหรับการละเมิดข้อกำหนดเกี่ยวกับผ้าคลุมศีรษะ แต่จะเริ่มต้นด้วยการกล่าวตักเตือน เช่น ผ่านทาง SMS จากนั้นเปรียบเทียบปรับ สั่งพักงาน ไปจนถึงโทษจำคุก ทางการจะใช้เทคโนโลยีอย่างเช่นกล้องวงจรปิดเพื่อการควบคุมเป็นหลัก รวมถึงภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางออนไลน์ หากพบว่าสตรีคนใดไม่สวมผ้าคลุมศีรษะก็จะถูกติดตามตัว ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ หรือแหล่งช้อปปิ้งจะต้องงดให้บริการแก่ผู้ฝ่าฝืนกฎว่าด้วยผ้าคลุมศีรษะ

กฎหมายดังกล่าวกลายเป็นประเด็นถกเถียงมานานหลายเดือนแล้ว และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ทรงอิทธิพลเรียกร้องให้มีบทลงโทษที่รุนแรงกว่าเดิม พวกเขามองว่ากฎระเบียบการแต่งกายของอิสลามเป็นความรับผิดชอบทางศาสนาและการละเมิดกฎเหล่านี้เป็นความผิด ในขณะที่นักการเมืองจากฝ่ายปฏิรูปเรียกร้องให้มีการผ่อนปรนเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ในระหว่างนั้น โมฮัมหมัด ซาเดกี-นักแสดงชาวอิหร่านถูกจับกุม หลังจากวิพากษ์วิจารณ์การบังคับใช้กฎระเบียบเรื่องผ้าคลุมศีรษะอย่างรุนแรง เหตุเพราะเขาเผยแพร่วิดีโอที่เขาวิจารณ์การใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้หญิงที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการแต่งกาย

ผ้าคลุมศีรษะเป็นระเบียบข้อบังคับในอิหร่านมานานกว่า 40 ปี ซึ่งมีผลสืบเนื่องมาจากการปฏิวัติอิสลาม แต่ทศวรรษที่ผ่านมาผู้หญิงอิหร่านจำนวนมากแสดงท่าทีต่อต้าน ข้อกำหนดในการคลุมศีรษะเป็นหนึ่งในเสาหลักทางอุดมการณ์ของสาธารณรัฐอิสลาม จึงเป็นหนึ่งของเหตุผลที่การผ่อนปรนหรือยกเลิกนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน