ทหารสหรัฐฯ ลอบเข้าดินแดนเกาหลีเหนือ คาดถูกจับกุมได้ ยูเอ็นเร่งประสานช่วยเหลือ

ทหารสหรัฐฯ นายหนึ่งลอบเข้าดินแดนเกาหลีเหนือที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา และอาจถูกกองทัพเปียงยางจับกุมไว้ได้ ยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟความขัดแย้งระหว่างสองรัฐบาล

แฟ้มภาพ ทหารเกาหลีเหนือกำลังถ่ายรูปทหารเกาหลีใต้ (ซ้าย) และทหารสหรัฐฯ (ขวา) ขณะยืนอยู่หน้าเส้นแบ่งเขตทางทหารภายในพื้นที่ความมั่นคงร่วมในหมู่บ้านปันมุมจอมทางตอนเหนือของกรุงโซล (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ทหารสหรัฐฯนายหนึ่งถูกรายงานว่าได้ลับลอบข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ผ่านทางการร่วมทัวร์การท่องเที่ยวในพื้นที่ความมั่นคงร่วม (เจเอสเอ-JSA)

ไอแซก เทย์เลอร์ โฆษกกองกำลังสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทหารคนดังกล่าวชื่อทราวิส คิง ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นทหารระดับล่างที่ประจำการในกองทัพมาตั้งแต่ปี 2564 ได้ข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือโดย "จงใจและไม่ได้รับอนุญาต"

กองบัญชาการสหประชาชาติกล่าวว่า เขาใช้ช่องทางการเข้าร่วมทัวร์ท่องเที่ยวในพื้นที่ความมั่นคงร่วมเพื่อลักลอบเข้าไป และเชื่อว่าตอนนี้เขาอยู่ในการควบคุมตัวของเกาหลีเหนือ โดยกองบัญชาการฯกำลังทำงานร่วมกับกองทัพเปียงยางเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าว

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้รับรายงานและยืนยันกับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำลังดำเนินการแจ้งให้ครอบครัวของทหารคนดังกล่าวทราบ

สำนักข่าวซีบีเอสนิวส์อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่ระบุว่า ทหารนายนี้ได้รับคำสั่งให้กลับสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลทางวินัย แต่เขากลับออกจากสนามบินและเข้าร่วมกลุ่มทัวร์ไปยังพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ทราบสาเหตุ

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงครามทางเทคนิค นับตั้งแต่สงครามเกาหลีปี 2493-2496 ยุติลงด้วยการสงบศึกแทนที่จะเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ โดยมีการกำหนดเขตปลอดทหารตามแนวชายแดนระหว่างกัน

เขตความมั่นคงร่วม (JSA) ในหมู่บ้านปันมุมจอมทางตอนเหนือของกรุงโซล เป็นจุดเดียวตามแนวชายแดนยาว 250 กิโลเมตร ที่ทหารจากเกาหลีเหนือและกองบัญชาการสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ยืนเผชิญหน้ากันตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและมีนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนมาร่วมทัวร์ในฝั่งเกาหลีใต้ทุกวัน

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก็เคยเดินทางมาพบกับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านแห่งนี้ในปี 2562 เช่นกัน โดยในครั้งนั้นทรัมป์ได้ข้ามเข้าไปยังดินแดนของเกาหลีเหนือด้วย

เกาหลีเหนือปิดพรมแดนประเทศในช่วงเริ่มต้นการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาในปี 2563 และยังไม่ได้กลับมาเปิดอีกเลยจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งการรักษาความปลอดภัยที่ชายแดนในเขตความมั่นคงร่วมก็ลดขนาดลงอย่างมากเช่นกัน

เอเอฟพีเคยไปเยือนเขตความมั่นคงร่วมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่พบทหารเกาหลีเหนือในพื้นที่ดังกล่าว ถึงกระนั้นก็ตาม ภายใต้ระเบียบการสงบศึก บุคลากรของเกาหลีใต้หรือสหรัฐฯ ก็ไม่สามารถข้ามพรมแดนไปเอาตัวใครก็ตามกลับออกมาได้โดยอิสระ

ในระยะหลัง ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีกลับเข้าสู่จุดต่ำสุดอีกครั้ง ไม่มีการเจรจาทางการทูตใดๆอีก และผู้นำคิมจองอึนตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาอาวุธต่อไป ซึ่งรวมถึงนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

ขณะที่รัฐบาลโซลและวอชิงตันได้เพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้นด้านกลาโหมเพื่อตอบโต้อาวุธของเกาหลีเหนือ โดยจัดให้มีการซ้อมรบร่วมทางทหารด้วยเครื่องบินไอพ่นล่องหนขั้นสูงและทรัพย์สินทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ บ่อยครั้ง

ล่าสุด พันธมิตรทั้งสองชาติจัดการประชุมกลุ่มที่ปรึกษาด้านนิวเคลียร์ครั้งแรกในกรุงโซลเมื่อวันอังคาร และประกาศว่าเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของอเมริกากำลังเข้าเทียบท่าที่เมืองปูซานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2524

หลายชั่วโมงต่อมา เกาหลีเหนือจึงยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกลงสู่ทะเลตะวันออก หรือที่เรียกว่าทะเลญี่ปุ่น ตามการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีใต้ ถือเป็นการตอบโต้ต่อการมาของเรือดำน้ำสหรัฐ และเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้เรียกการยิงครั้งนี้ว่าเป็นการยั่วยุอย่างชัดเจน.

เพิ่มเพื่อน