บังกลาเทศสั่งประหาร 20 นศ. รุมฆ่าผู้เห็นต่างทางการเมือง

ศาลบังกลาเทศพิพากษาประหารชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ 20 คนเมื่อวันพุธ ฐานร่วมกันทุบตีเพื่อนนักศึกษารายหนึ่งที่มีความเห็นต่างทางการเมืองจนเสียชีวิตเมื่อปี 2562 อีก 5 คนถูกจำคุกตลอดชีวิต

ตำรวจพาหนึ่งในนักศึกษาออกจากศาลในกรุงธากา ภายหลังศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิต 20 คนและจำคุกตลอดชีวิต 5 คน เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า นักศึกษาเหยื่อการฆาตกรรมทางการเมืองรายนี้คือ อับราห์ ฟาฮัด อายุ 21 ปีในขณะนั้น เขาถูกพบเป็นศพภายในหอพักนักศึกษาในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา เรื่องการลงนามข้อตกลงแบ่งปันน้ำกับอินเดีย

การสอบสวนพบว่า เขาโดนนักศึกษา 25 คนรุมทุบตีด้วยไม้คริกเกตและวัตถุไม่มีคมชนิดอื่นๆ นานถึง 6 ชั่วโมง นักศึกษากลุ่มนี้เป็นสมาชิกสันนิบาตนักศึกษาบังกลาเทศ (บีซีแอล) ที่เป็นปีกนักศึกษาของพรรคสันนิบาตอาวามีของนายกรัฐมนตรีฮาสินา

บาร์คัต อุลลาห์ พ่อของฟาฮัด กล่าวกับนักข่าวด้านนอกศาลหลังคำตัดสินว่า เขาพอใจกับคำตัดสินและหวังว่าจะมีการลงโทษโดยเร็ว

จำเลยที่โดนตัดสินประหารชีวิต 20 คนมีอายุระหว่าง 20-22 ปีขณะก่อเหตุ ที่เหลืออีก 5 คนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยมี 3 คนที่ยังลอยนวล ทั้งหมดรวมถึงผู้ตายเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีบังกลาเทศ ที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ

ฟารุก อาเหม็ด ทนายความของจำเลยบางราย กล่าวกับเอเอฟพีว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินที่เขาบอกว่าน่าผิดหวังและไม่ยุติธรรม "พวกเขาเป็นคนหนุ่ม บางคนเป็นนักศึกษาที่เก่งที่สุดของประเทศ พวกเขาบางคนถูกตัดสินประหารชีวิตทั้งที่ไม่มีพยานหลักฐานที่ถูกต้อง"

โพสต์ที่ฟาฮัดลงเฟซบุ๊กกลายเป็นกระแสแพร่สะพัดทางออนไลน์หลายชั่วโมงก่อนที่เขาจะโดนฆ่า มีภาพจากกล้องวงจรปิดที่หลุดรอดออกสู่โซเชียลมีเดียเผยว่าเขาเดินเข้าหอพักพร้อมกับนักกิจกรรมกลุ่มบีซีแอลบางคน จากนั้นราว 6 ชั่วโมงต่อมา นักศึกษากลุ่มนี้หามศพของเขาออกมาวางที่พื้น

การฆาตกรรมฟาฮัดทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องให้จับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษสถานหนัก และต้องการให้ยุบบีซีแอล นายกรัฐมนตรีหญิงก็ให้คำมั่นในเวลาต่อมาว่าฆาตกรจะต้องถูกลงโทษสถานหนักที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง