ไข้เลือดออกระบาดหนักในบังกลาเทศ เสียชีวิตทะลุ 1,000 รายแล้ว

มีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้วมากกว่า 1,000 รายในบังกลาเทศ จากการระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

ผู้ป่วยไข้เลือดออกได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม (Photo by Munir UZ ZAMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ไข้เลือดออกกำลังระบาดหนักในบังกลาเทศ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุหลักพันแล้ว ถือเป็นการระบาดที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ

ตัวเลขจากอธิบดีกรมบริการสุขภาพของบังกลาเทศที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,006 รายจากบรรดาผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลมากกว่า 200,000 คน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวในปีนี้สูงกว่าทุกปีก่อนหน้ารวมกันนับตั้งแต่ปี 2543

อีกทั้งในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเด็กอายุ 15 ปีและต่ำกว่า รวมทั้งทารก เป็นจำนวนมากถึง 112 คน

บังกลาเทศบันทึกประวัติการพบไข้เลือดออกตั้งแต่ 60 ปีก่อน แต่พบการระบาดครั้งแรกในปี 2543 โดยไวรัสที่ทำให้เกิดโรคขณะนี้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศและมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนศตวรรษ

ปกติไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดเฉพาะถิ่นในเขตร้อนในช่วงฤดูมรสุมเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่ฝนตกเป็นส่วนใหญ่ โดยผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง, ปวดศีรษะ, คลื่นไส้, อาเจียน, ปวดกล้ามเนื้อ และในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดอาจมีเลือดออกซึ่งทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลในบังกลาเทศเริ่มพบผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ในช่วงฤดูหนาวมากขึ้น อีกทั้งพบการติดเชื้อซ้ำร่วมกับการแทรกซ้อนด้วยโรคอื่นๆมากขึ้นด้วยเช่นกัน

องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ไข้เลือดออกและโรคอื่นๆ ที่เกิดจากไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ เช่น ชิคุนกุนยา, ไข้เหลือง และซิกา กำลังแพร่กระจายเร็วขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งรูปแบบสภาพอากาศร้อนของเอลนิโญในปีนี้ มีส่วนทำให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ รวมถึงบังกลาเทศและประเทศในทวีปอเมริกาใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567