เยอรมนีอำลา 'แมร์เคิล' เลือก 'ชอลซ์' นายกฯคนใหม่

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานถึง 16 ปี อำลาเก้าอี้อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพุธ โดยส่งไม้ต่อให้โอลาฟ ชอลซ์ ที่ได้รับเลือกด้วยเสียงข้างมากในสภาวันเดียวกัน

โอลาฟ ชอลซ์ นายกฯ คนใหม่ของเยอรมนี (ขวา) และอดีตนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ถ่ายภาพระหว่างพิธีส่งมอบตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีลงมติเมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 ด้วยเสียงข้างมาก 395 เสียง จาก 707 เสียง เลือกโอลาซ ชอลซ์ วัย 63 ปี ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยและอดีตรัฐมนตรีคลัง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากอังเกลา แมร์เคิล วัย 67 ปี ที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 16 ปี

ภายหลังการลงมติ แบร์เบล บาส ประธานสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ถามชอลซ์ว่าจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เขาพยักหน้าและตอบว่า "รับ" และได้รับดอกไม้แสดงความยินดีจากเพื่อน ส.ส. จากนั้นชอลซ์ขึ้นรถไปที่ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดีฟรังค์ วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของเยอรมนียุคหลังสงคราม

ชอลซ์นำพาพรรคสังคมประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 กันยายน แต่ได้ที่นั่งน้อยลง รัฐบาลผสมของเขาได้รับฉายาว่าเป็นรัฐบาลไฟสัญญาณจราจร เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสม 3 พรรค ได้แก่ พรรคสังคมประชาธิปไตย, พรรคกรีน ที่ชูนโยบายนิเวศวิทยา และพรรคเสรีประชาธิปไตย ที่มีแนวคิดเสรีนิยม โจทย์ท้าทายรัฐบาลใหม่ของเยอรมนีคือการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4

จากนั้น ชอลซ์ได้รับมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการจากนางแมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเยอรมนีที่ดำรงตำแหน่งนานถึง 4 สมัยและเตรียมอำลาชีวิตการเมือง เขาให้คำมั่นว่ารัฐบาลผสมกลาง-ซ้ายของเขาจะเป็น "การเริ่มต้นใหม่" สำหรับเยอรมนี และจะสานต่องานที่นางแมร์เคิลได้ทำไว้

นางแมร์เคิลอวยพรให้ชอลซ์โชคดีในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี และกระตุ้นให้เขา "รับตำแหน่งนี้และทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศของเรา" จากนั้นนางได้ขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยคณะทำงานเฝ้าส่งและปรบมืออำลา

นางอังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี (ขวา) ยกกำปั้นชนกับโอลาฟ ชอลซ์ นายกฯ คนใหม่ ที่มาส่งนางขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาลในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

ผู้นำหลายประเทศแสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีและชื่นชมนางแมร์เคิล เช่นประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่รับปากว่าฝรั่งเศสและเยอรมนีจะเขียนบทใหม่ร่วมกัน ส่วนอัวร์ซูลา ฟอน แอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่ากำลังรอคอยการร่วมมือกันเพื่อยุโรปที่แข็งแกร่ง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บอกว่าต้องการมีความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์กับรัฐบาลชุดใหม่ของเยอรมนี และขอบคุณนางแมร์เคิลสำหรับความร่วมมือตลอด 16 ปี ส่วนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่าพร้อมจะทำงานกับชอลซ์เพื่อ "ส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ระดับใหม่".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครื่องอิสริยาภรณ์กิตติคุณแด่ 'อังเกลา แมร์เคล'

วันจันทร์นี้ อังเกลา แมร์เคล-อดีตนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี จะเข้าร่วมพิธีรับมอบเครื่องอิสริยาภรณ์กิตติคุณแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีชั้นสูงสุด ท่ามก