ฮ่องกงตัดสิน 'จิมมี ไหล่' มีความผิดร่วมรำลึกเทียนอันเหมิน

จิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงพร้อมนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงอีก 2 คน ถูกศาลตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีความผิดฐานร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายในกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ จิมมี ไหล่ มาถึงศาลแขวงเกาลูนตะวันตก เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 หลังจากถูกตั้งข้อหาเข้าร่วมหรือยุยงให้มีการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาในวันเดียวกันว่า จิมมี ไหล่ วัย 74 ปีเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่ปิดตัวไปแล้ว, กวินเนธ โฮ อดีตนักข่าว และโจว ฮั่งถัง ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน มีความผิดฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย จากการร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532

ที่ผ่านมากว่า 3 ทศวรรษ ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงจัดงานรำลึกเทียนอันเหมินเป็นประจำทุกปีในวันดังกล่าว เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและยุติการปกครองแบบพรรคเดียวในจีน ซึ่งมักมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน แต่ทางการฮ่องกงห้ามจัดงานในปี 2563 และปีนี้ โดยอ้างโรคระบาดโควิด-19 และความกังวลด้านความมั่นคง

ทั้งสามอยู่ในกลุ่มนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมากกว่า 24 คนที่ถูกตั้งข้อหาเมื่อปีที่แล้ว แต่บุคคลอื่นไม่ได้ยื่นต่อสู้ในชั้นศาล มีเพียงไหล่, โฮ และโจว เท่านั้น พวกเขาโต้แย้งข้อกล่าวหาโดยยืนยันว่าไปจุดเทียนเป็นการส่วนตัว และไม่ได้ "ยุยง" ให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

โจว ซึ่งเป็นอดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีน ที่ยุบกลุ่มไปแล้ว ทำหน้าที่ทนายแก้ต่างให้ตนเองในศาล เปรียบเทียบพฤติกรรมของเธอกับ "เจ้ารถถัง" ผู้สร้างตำนานยืนท้าทายหน้ารถถังของจีนกลางจัตุรัสในวันนั้น โจวกล่าวว่าการรำลึกเหตุการณ์นี้เป็นสิทธิและเสรีภาพของพวกตน

ผู้พิพากษาศาลแขวง อแมนดา วูดค็อก ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านี้ว่าไร้สาระ และตัดสินว่าพวกเขามีความผิดตามข้อกล่าวหายุยงและเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต "ความจริงก็คือ ความตั้งใจที่จะออกมาเข้าร่วมการจุดเทียนรำลึกที่สวนสาธารณะวิกตอเรียในคืนนั้นเป็นพฤติการณ์ต่อต้านและประท้วงตำรวจ" ผู้พิพากษาวูดค็อกกล่าว

ทั้งสามคนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอยู่แล้วเช่นเดียวกับนักเคลื่อนไหวอีกหลายสิบคน ที่โดนดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนออกมาบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกำราบการต่อต้านหลังจากการเดินขบวนประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

กลุ่มแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลกล่าวถึงคำตัดสินของศาลฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เป็นการโจมตีครั้งล่าสุดต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมในฮ่องกง และว่าทางการฮ่องกงทำให้การรำลึกอย่างสันติโดยเว้นระยะห่างทางสังคมกลายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ มีนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว 16 คน รวมถึงโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย โดนตัดสินลงโทษจำคุก 6-10 เดือน จากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมิน ในจำนวนนี้มีไม่กี่คนที่ได้รับการประกันตัว ที่เหลือถูกคุมขัง

คำตัดสินคดีของไหล่, โฮ และโจว เป็นคดีสุดท้ายในกลุ่มนี้ที่ศาลมีคำพิพากษา โดยทั้งสามและนักเคลื่อนไหวที่เหลือที่สารภาพผิด จะได้รับการพิพากษาโทษในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร