จีนออกกฏเคอร์ฟิว ห้ามเยาวชนใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตช่วงกลางคืน

เด็กและวัยรุ่นจีนจะถูกตัดขาดจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในเวลากลางคืน และถูกควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนภายใต้กฎหมายใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับการหมกมุ่นออนไลน์

(Photo by Nicolas ASFOURI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลจีนประกาศกฏหมายใหม่ ระบุให้ทุกคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยอุปกรณ์พกพาระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 06.00 น.ในแต่ละวัน

ภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าวที่กำหนดให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 กันยายน จะกำหนดระบบการจัดการเวลาการใช้สมาร์ทโฟนตามลำดับชั้น ซึ่งครอบคลุมสูงสุด 40 นาทีต่อวันสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี และ 2 ชั่วโมงต่อวันสำหรับเด็กอายุ 16-17 ปี

Cyberspace Administration of China ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมและเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นผู้เสนอกฏหมายที่เข้มงวดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนสามารถอนุญาตให้ลูกหลานใช้งานสิ่งเหล่านั้นได้ หากเห็นสมควร

หน่วยงานควบคุมฯกล่าวว่า กฎดังกล่าวจะก่อให้เกิดการ "ปรับปรุงบทบาทในเชิงบวกของอินเทอร์เน็ต, สร้างสภาพแวดล้อมเครือข่ายที่เอื้ออำนวย, ป้องกันและแทรกแซงปัญหาการติดอินเทอร์เน็ตของผู้เยาว์ และแนะนำผู้เยาว์ในการสร้างนิสัยการใช้อินเทอร์เน็ตที่ดี"

ทั้งนี้ หน่วยงานควบคุมฯหวังให้มาตรการดังกล่าวต่อยอดจากความพยายามที่มีอยู่ เพื่อเสริมสร้างการคุ้มครองทางออนไลน์ต่อผู้เยาว์ รวมถึง "การเพิ่มเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย" และลด "อิทธิพลของข้อมูลที่ไม่ดี"

ทางการปักกิ่งได้ดำเนินการตามกฎระเบียบเข้มงวดภาคเทคโนโลยีในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลกับคนหนุ่มสาว

ในปี 2564 จีนจำกัดเวลาเล่นเกมสำหรับเด็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับการเสพติด และระงับการอนุมัติเกมใหม่เป็นเวลา 9 เดือน

ความเคลื่อนไหวด้านกฏระเบียบที่เข้มงวดของรัฐบาลอาจส่งผลต่อการดำเนินงานและผลประกอบการของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในประเทศ เห็นได้จากหุ้นของบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของจีนหลายแห่งร่วงลงในวันพุธหลังจากการประกาศของหน่วยงานควบคุมฯ โดยหุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของเทนเซ็นต์ (Tencent) ลดลงทันที 3% เช่นเดียวกับไป่ตู้ (Baidu) ที่หุ้นของบริษัทร่วงลง 3.75% ระหว่างการซื้อขายในฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี