ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 30 ราย เหตุน้ำท่วมทางตอนเหนือของจีน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายจากเหตุน้ำท่วมในเมืองใกล้กรุงปักกิ่ง ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักล่าสุดในภาคเหนือของจีนเป็นเพิ่มเป็น 30 รายแล้ว

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ทางการจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจำนวน 10 ราย และผู้สูญหาย 18 คน จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในเมืองเป่าติ้ง ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 150 กิโลเมตร

พายุทกซูรีที่พัดถล่มจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้นำฝนตกหนักที่สุดมาสู่ภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อ 140 ปีก่อน

ฝนที่ตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้พัดถล่มจังหวัดต่างๆ ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียและเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

ในพื้นที่ศูนย์กลางน้ำท่วมใหญ่ ชาวเมืองเป่าติ้งกว่า 600,000 คนจากทั้งหมด 11.5 ล้านคนถูกอพยพออกจากพื้นที่อย่างทุลักทุเล

แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่การแจ้งเตือนระดับสีแดงยังคงมีผลบังคับใช้ในกรุงปักกิ่ง เนื่องจากยังมี "ความเสี่ยงทางธรณีวิทยา" เช่น ดินถล่มที่เกิดจากภาวะน้ำท่วมต่อเนื่อง

ปฏิบัติการคืนพื้นที่ยังดำเนินต่อไป หลังฝนตกหนักทำลายโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่

ประเทศจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่คลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงน้ำท่วมรุนแรง

ภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 147 คนเมื่อเดือนก่อน หลังจากฝนตกหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในเมืองหลวงของประเทศ

ภาพถ่ายทางอากาศของเมืองโจวโจวแสดงให้เห็นถนนสายหลักหลายสายกลายเป็นแม่น้ำสีน้ำตาล และพื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่โดยรอบจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด ท่ามกลางน้ำท่วมยาวหลายกิโลเมตร

ผู้คนหลายล้านคนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่รุนแรงและคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อทั่วโลกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นจากภาวะเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง