รัสเซียเตรียมฟื้นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเตรียมส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ในสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าจะได้กลับไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

จรวดโซยุซ 2.1บี (Soyuz 2.1b) ซึ่งบรรทุกยานอวกาศลูน่า-25 (Luna-25) ของรัสเซีย ก่อนกำหนดการปล่อยสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 11 สิงหาคม (Photo by Handout / Russian Space Agency Roscosmos / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า แม้จะวุ่นวายอยู่กับการรบในยูเครนจนยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่ 2 แต่รัฐบาลมอสโกยังคงเดินหน้าสานต่อภารกิจบนดวงจันทร์ หลังล่าช้ามาหลายครั้งและปล่อยให้ชาติอื่นๆเริ่มพัฒนาขึ้นมาเทียบเคียง

ล่าสุด หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเตรียมเปิดตัวยานอวกาศลูน่า-25 (Luna-25) ซึ่งเป็นยานลำแรกของรัสเซียนับตั้งแต่ปี 2519 โดยจะมีการบรรทุกยานลำดังกล่าวไปกับจรวดโซยุซ (Soyuz) ซึ่งได้รับการประกอบขึ้นที่วอสตอชนี คอสโมโดรม (Vostochny cosmodrome) ทางตะวันออกไกลของประเทศ และมีกำหนดปล่อยจากฐานอวกาศในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์นี้ (11 สิงหาคม)

"ภารกิจของยานลูน่า-25 คือการร่อนลงอย่างนุ่มนวล, เก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างดิน และทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในระยะยาว" แถลงการณ์ของหน่วยงานด้านอวกาศฯระบุเพิ่มเติม

โดยลูน่า-25ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 800 กิโลกรัม คาดว่าจะลงจอดในบริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์  ต่างจากการลงจอดบนดวงจันทร์ส่วนใหญ่ที่มักเกิดขึ้นใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์

การเปิดตัวครั้งนี้เป็นภารกิจแรกภายใต้โครงการดวงจันทร์ใหม่ของรัฐบาลมอสโกที่กระตือรือร้นในการเริ่มต้นใหม่และเจริญรอยตามโครงการสำรวจดวงจันทร์ยุคบุกเบิกในสมัยโซเวียต อีกทั้งยังเกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียต้องการกระชับความร่วมมือด้านอวกาศกับจีน ท่ามกลางสายสัมพันธ์ที่ร้าวฉานกับชาติตะวันตก

เดิมทีภารกิจยานลูน่า-25 ได้รับความร่วมมือจากองค์การอวกาศยุโรป แต่หลังจากรัสเซียส่งทหารไปยังยูเครนเมื่อปีที่แล้ว องค์การฯก็ยกเลิกความร่วมมือกับรัฐบาลมอสโกทันที รวมถึงภารกิจยานลูน่า-26 และ 27 ในอนาคต

แม้จะถูกทิ้งกลางคัน รัฐบาลมอสโกกล่าวในเวลานั้นว่าจะเดินหน้าตามแผนเดิมและแทนที่อุปกรณ์ขององค์การอวกาศยุโรป ด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตเองในรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็เคยยืนยันเมื่อปีที่แล้วว่า รัฐบาลมอสโกจะพัฒนาโครงการดวงจันทร์ต่อไป ตามรอยสหภาพโซเวียตที่สามารถส่งมนุษย์คนแรกขึ้นสู่อวกาศได้ในปี 2504 แม้ว่าปัจจุบันรัสเซียจะถูกคว่ำบาตรจากตะวันตกเกือบทุกภาคส่วนแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน