รัสเซียโจมตีที่อยู่อาศัยทางตะวันออกของยูเครน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

กองกำลังรัสเซียโจมตีแหล่งที่อยู่อาศัยพลเรือนทางตะวันออกของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

หน่วยกู้ภัยกำลังทำงานในบริเวณอาคารที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหายหลังจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียในเมืองโปครอฟสค์ ภูมิภาคโดเนตสก์ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม (Photo by Anatolii STEPANOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า อพาร์ตเมนต์อยู่อาศัยของพลเรือนในเมืองโปครอฟสค์ของแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน ถูกขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีใส่จนอาคารพังถล่ม และมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 ราย

โปครอฟสค์ อยู่ห่างจากแนวรบด้านตะวันออกเพียง 40 กิโลเมตร ซึ่งรัฐบาลมอสโกอ้างว่ากำลังเข้ายึดพื้นที่เพื่อใช้ต้านทานการโจมตีของยูเครน

ขีปนาวุธ 2 ลูก ยิงห่างกัน 40 นาที สร้างความเสียหายให้กับอาคารที่พักอาศัย, โรงแรม, คาเฟ่, ร้านค้า และอาคารสำนักงาน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าสำรวจซากปรักหักพังของอาคารที่พังเสียหาย, อพยพผู้รอดชีวิตออกจากซากอาคาร และนำส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล

นอกจากยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 รายแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 81 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 2 คน

ทางการเร่งดำเนินการรื้อซากปรักหักพังอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตเพิ่มเติม ท่ามกลางการเฝ้าระวังเพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการโจมตีซ้ำ

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวทำให้อาคารหลังหนึ่งที่มีร้านพิชซ่าเสียหาย โดยร้านอาหารดังกล่าวเป็นที่นิยมในหมู่อาสาสมัคร, ทหาร และนักข่าว

รัสเซียกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้พวกเขาได้รุกคืบไปทางเมืองคูเปียนสก์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร, ห่างจากโปครอฟสค์ไปทางเหนือประมาณ 150 กิโลเมตร และห่างจากชายแดนรัสเซียไม่กี่สิบกิโลเมตร

คูเปียนสก์และบริเวณโดยรอบในภูมิภาคคาร์คิฟถูกกองกำลังยูเครนยึดคืนได้ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่กองกำลังรัสเซียได้มุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง และกำลังรุกคืบเข้าไปในแนวป้องกัน

ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ยูเครนกล่าวว่าได้เริ่มปฏิบัติการโต้กลับโดยใช้คูเปียนสก์เป็นแนวป้องกัน จึงเป็นเหตุให้รัสเซียหันมาโจมตีใส่จุดนี้อย่างแข็งกร้าวอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน