สหรัฐฯ ประกาศระงับการลงทุนขาออกไปยังจีน

รัฐบาลวอชิงตันประกาศขั้นตอนการจำกัดการลงทุนของชาวอเมริกันบางส่วนในจีน โดยมุ่งเป้าไปที่ภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีตึงเครียดยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยเรื่องไบเดนนอมิกส์ (Bidenomics) ในเมืองเบเลน รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม (Photo by Jim WATSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ออกคำสั่งฝ่ายบริหารให้คุมเข้มกระแสการเงินขาออก ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่รัฐบาลพยายามปกป้องความมั่นคงของชาติ ด้วยการใช้มาตรการจำกัดการลงทุนในต่างประเทศ โดยมุ่งเป้าไปยังจีน

มาตรการนี้ได้รับการคาดการณ์กันมานานแล้วว่าจะประกาศใช้ โดยคาดว่าจะมีผลตั้งแต่ปีหน้าในภาคส่วนเซมิคอนดักเตอร์, เทคโนโลยีสารสนเทศควอนตัม และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลวอชิงตันสามารถจำกัดไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีหลักที่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ ขณะที่การลงทุนเล็กๆในด้านอื่น ผู้ลงทุนสามารถยื่นขอต่อกระทรวงการคลังได้ตามกรณี

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังจากช่วงเวลาที่เปิดให้สาธารณะได้แสดงความคิดเห็นตามธรรมเนียมปฏิบัติ

รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า จีนจะสามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนของสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนซึ่งมีความสำคัญต่อการปรับปรุงกองทัพคอมมิวนิสต์ให้ทันสมัยได้ จึงเป็นที่มาของความพยายามกีดกันด้านเทคโลยีขั้นสูง

แต่คาดการณ์ว่าจะมีการยกเว้นให้กับธุรกรรมบางอย่าง เช่นการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาด และการถ่ายโอนเทคโนโลยีและสินทรัพย์จากบริษัทแม่ในสหรัฐฯ ไปยังบริษัทย่อยในจีน

"ความเปลี่ยนแปลงในนโยบายการลงทุนใหม่นี้อาจส่งผลต่อภาคเอกชนในการทบทวนลักษณะการลงทุนใหม่ ซึ่งจะกระทบต่อการลงทุนทวิภาคีเมื่อเวลาผ่านไป" นักวิเคราะห์กล่าวกับเอเอฟพี

ไม่เพียงแต่ผลกระทบต่อการลงทุนด้านเศรษฐกิจทวิภาคี มาตรการนี้อาจทำให้ความสัมพันธ์ที่สหรัฐฯพยายามรื้อฟื้นกับจีน ย่ำแย่ลง ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ หลายคนทยอยเยือนจีน เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

นักวิเคราะห์เชื่อว่า โจ ไบเดน ต้องการฟื้นฟูการลงทุนภาคการผลิตในประเทศตามนโยบายเศรษฐกิจ ที่เรียกว่า "ไบเดนนอมิกส์ (Bidenomics)" เพื่อหวังผลทางการเมืองในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 พร้อมกับต้องการหยุดไม่ให้จีนก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อกลับมาทิ่มแทงสหรัฐฯในภายภาคหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั