ปากีสถานยุบสภา พร้อมเปิดเวทีหาเสียงโดยไม่มีอดีตนายกฯ อิมรอน ข่าน

ประธานาธิบดีปากีสถานสั่งยุบสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นการเปิดประตูไปสู่การเลือกตั้งที่จะไม่มีนักการเมืองที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศอย่างอิมรอน ข่าน

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน (แถวหน้า ที่ 7 จากขวา) ถ่ายรูปร่วมกับสมาชิกรัฐสภานอกอาคารรัฐสภาในกรุงอิสลามาบัด เป็นวาระสุดท้ายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ก่อนการประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ของปากีสถาน ประกาศยุบสภา ตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ซึ่งกล่าวถึงการเมืองของประเทศในขณะนี้ว่า "ประเทศนี้จะก้าวหน้าไม่ได้ จนกว่าเราจะมีเอกภาพของชาติ"

ปากีสถานตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมืองนับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และเพิ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปีในข้อหารับสินบนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ต่อจากนี้ จะต้องมีการประกาศผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ภายใน 3 วันหลังยุบสภา และจัดการเลือกตั้งภายใน 90 วัน แต่รัฐบาลชุดล่าสุดส่งสัญญาณมาก่อนหน้านี้แล้วว่าการเลือกตั้งทั่วไปอาจเลื่อนไปจนถึงปีหน้า

นอกเหนือจากสถานการณ์การเมือง ปากีสถานยังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะซบเซาแม้จะได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศแล้วก็ตาม ทั้งอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น และการว่างงานของประชาชนในวงกว้าง

สถาบันวิจัยด้านการพัฒนากฎหมายและความโปร่งใสของปากีสถานให้ความเห็นว่า "การตัดสินใจทางเศรษฐกิจนั้นยากเสมอ ทำให้ต้องมีรัฐบาลที่มีวาระการดำรงตำแหน่งนานอย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

"การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากจะส่งผลให้รัฐบาลชุดใหม่อยู่ในวาระ 5 ปี ซึ่งตามหลักการแล้วควรมีอำนาจในการตัดสินใจที่สำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" สถาบันฯกล่าวทิ้งท้าย

มีการคาดเดากันมานานหลายเดือนแล้วว่า อาจมีการชะลอการเลือกตั้ง เนื่องจากองค์กรต่างๆ พยายามต่อสู้เพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและการเมือง รวมถึงการสำรวจสำมะโนประชากรเพื่อจัดเขตเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจกินเวลานาน.

เพิ่มเพื่อน